Bệnh viện Nguyễn Tri Phương giải thích về ca ngưng tim được cứu sống tại Quảng Nam​

20:52' - 04/11/2022
BNEWS Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh giải thích về ca ngưng tim, ngưng thở phải trả về nhưng “bỗng dưng” được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Tối 4/11, lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đã ngưng tim, ngưng thở phải trả về nhưng “bỗng dưng” được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, vào lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10/2022, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Khánh (47 tuổi) từ Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển đến với chẩn đoán nhồi máu cơ tim. Trên đường chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân đã bị ngưng tim, ngưng thở, ê-kíp chuyển viện đã hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần phải sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng 1 giờ hồi sức tích cực, tim bệnh nhân đập lại, huyết áp đo được nhưng rất thấp và phải sử dụng nhiều loại thuốc hỗ trợ tim và nâng huyết áp với liều rất cao. Chẩn đoán xác định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng (Killip 4) đã có biến chứng ngưng tim ngoại viện, các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chuẩn bị sẵn sàng can thiệp động mạch vành cấp cứu.

“Đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến nặng, đã ngưng tim thời gian dài ngoài bệnh viện. Về mặt chuyên môn, bệnh nhân ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp, một khi đã hồi sức tim phổi thành công, vấn đề can thiệp tái thông động mạch vành sau đó là không quá khó khăn, nhưng do tình trạng ngưng tim và phải hồi sức tim phổi kéo dài, bệnh nhân có khả năng tổn thương não do thiếu máu nuôi. Nhiều trường hợp dù can thiệp tái thông mạch vành thành công nhưng bệnh nhân vẫn không hồi phục và tử vong sau đó”, bác sĩ Chiến lý giải.

Chính vì thế, sau khi nghe các bác sĩ giải thích cho người nhà bệnh nhân Nguyễn Đình Khánh về các lợi ích cũng như tiên lượng sau khi thực hiện can thiệp, gia đình không đồng ý để bác sĩ tiến hành can thiệp điều trị mà kiên quyết xin đưa bệnh nhân về. Tuy nhiên sau đó, gia đình lại bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để can thiệp tái thông động mạch vành.

Trước đó, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, ngày 23/10, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Khánh trong tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhanh chóng hội chẩn, báo động đỏ can thiệp tim mạch và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc.

Sau can thiệp, bệnh nhân dần tỉnh, tự thở được, được duy trì thuốc vận mạch liều thấp và hồi sức tích cực. Đáng chú ý, bệnh nhân này trước đó đã ngưng tim, ngưng thở và được một bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh khuyên đưa về nhà để lo hậu sự. Đến chiều 3/11, bệnh nhân được cho xuất viện để điều trị ngoại trú./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục