Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt

16:50' - 18/05/2018
BNEWS Ngày 18/5, Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca ghép tim xuyên Việt.
 Sức khỏe bệnh nhân ghép tim đang tiến triển tốt và được chăm sóc theo dõi. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Hiện, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, có thể tự thở, hoạt động nhẹ và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe.
Bệnh nhân được ghép tim là anh Trần Tuấn (52 tuổi, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) mắc bệnh suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn phải nhiều lần nhập viện điều trị các đợt suy tim mất bù, là bệnh nhân thích hợp về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến.

Sau hai ngày được ghép tim, bệnh nhân Trần Tuấn đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) về Bệnh viện Trung ương Huế mất hơn 3 giờ đồng hồ; trong khi đó, giới hạn thời gian cho phép thiếu máu của quả tim ghép là 4 - 6 giờ.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các kíp mổ và hỗ trợ của Hãng Hàng không Vietnam Airlines, tổng thời gian thiếu máu thực tế ca mổ là 5 giờ 30 phút. Phó Giáo sư Thăng nhấn mạnh “Có thể nói, ca ghép thành công ngoài mong đợi”.

Quả tim được bảo quản, vận chuyển thành công đến Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Người hiến tim là một thanh niên bị chết não do tai nạn giao thông. Gia đình nạn nhân đã quyết định hiến tất cả các mô tạng của nạn nhân. Sau khi có kết quả phản ứng đọ chéo tương thích giữa nguồn tạng của người cho với bệnh nhân Trần Tuấn, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với kíp mổ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não.

Quả tim hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 07 giờ 35 phút ngày 16/5 và được vận chuyển ngay về Huế.
Kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Hoài Ân, kíp gây mê hồi sức do bác sỹ chuyên khoa II Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể bệnh nhân Trần Tuấn. Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương và nhịp nhàng nhưng không để xảy ra sai sót nào.
Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13 giờ 25 phút ngày 16/5. Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17 giờ cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng.

Ê kíp thực hiện ca ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế vui mừng nhận hoa chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Sáng 17/5, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân được ghép tim. Đây là ca ghép tim xuyên Việt đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) thực hiện.
Được biết, các tạng khác của người hiến nêu trên cũng được sử dụng ghép cho các bệnh nhân tại Hà Nội./.

>>> Thêm 4 người được ghép tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục