Berkshire Hathaway đầu tư lớn vào lĩnh vực dầu mỏ​

10:58' - 12/08/2022
BNEWS Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua hơn 11 tỷ USD cổ phiếu của công ty dầu khí Occidental Petroleum, giúp tập đoàn này kiểm soát hơn 20% cổ phần của nhà sản xuất dầu khí này.

Cổ phiếu của Occidental đã tăng hơn 3,5% trong phiên 9/8 lên 62,18 USD/cổ phiếu sau khi tỷ phú Buffett tiết lộ mua gần 6,7 triệu cổ phiếu Occidental trị giá hơn 400 triệu USD lần gần đây nhất. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá trị cổ phiếu của Occidental đã tăng hơn gấp hai lần.

 


Tập đoàn Berkshire đã nhiều lần mua lại cổ phiếu của công ty dầu khí có trụ sở tại Houston, Texas (Mỹ) này bất cứ khi nào giá cổ phiếu của Occidental giảm xuống dưới 60 USD/cổ phiếu trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, tỷ phú Buffett cũng đã “rót” hơn 20 tỷ USD vào cổ phiếu của Chevron trong quý đầu tiên của năm nay và đã được hưởng lợi nhờ giá dầu tăng sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine. Cổ phần của Berkshire trong Chevron trị giá hơn 24 tỷ USD.
Tỷ phú Buffett hiện nắm giữ gần 47 tỷ USD đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ, vì trước đó tập đoàn Berkshire đã nắm giữ 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi của Occidental mua năm 2019 khi hỗ trợ tài chính cho thương vụ mua Anadarko của Occidental.
Tỷ phú Buffett đã mạnh tay đầu tư vào cổ phiếu trong năm nay khi thị trường bị tác động bởi lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng. Tập đoàn Berkshire đã chi hơn 51 tỷ USD vào cổ phiếu trong quý đầu tiên, song tốc độ đầu tư đã chậm lại đáng kể trong quý thứ hai khi tập đoàn này chỉ mua ròng 3,8 tỷ USD cổ phiếu, trong đó phần lớn là cổ phiếu của Occidental. Berkshire sẽ trình bày chi tiết các giao dịch mua cổ phiếu trong quý II của mình vào cuối tháng 8/2022.
Ngoài cổ phần nắm giữ trong các công ty, Berkshire sở hữu cổ phiếu trong hơn 90 công ty, bao gồm công ty đường sắt BNSF, hãng bảo hiểm ô tô Geico, một số tiện ích lớn và một loạt doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ đa dạng như See's Candy, chuỗi cửa hàng kem Dairy Queen, Helzberg Diamonds, công ty thời trang Fruit of Loom và Precision Castparts.

Hầu hết các công ty này đều hoạt động tốt trong năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn Berkshire đã báo cáo khoản lỗ 44 tỷ USD vào cuối tuần trước do giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu giảm mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục