Berkshire thoái vốn khỏi nhiều tập đoàn lớn

09:23' - 20/11/2023
BNEWS Berkshire không còn nắm giữ cổ phần nào trong GM và P&G, sau khi thông báo số cổ phần lần lượt là 848 triệu USD và 48 triệu USD hồi tháng 6/2023. Berkshire cũng đã giảm 5% cổ phần của mình tại Amazon.
Tập đoàn kinh doanh đầu tư đa ngành Berkshire Hathaway cho biết, tập đoàn này đã bán một số cổ phần nắm giữ tại nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) và tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ Procter & Gamble (P&G), đồng thời cắt giảm cổ phần tại Amazon.com, trong bối cảnh tập đoàn do tỷ phú Warren Buffett quản lý đã tăng lượng tiền mặt lên mức kỷ lục 157,2 tỷ USD.

Trong hồ sơ pháp lý nêu chi tiết về việc nắm giữ cổ phiếu niêm yết tại Mỹ tính đến ngày 30/9, Berkshire báo cáo không còn nắm giữ cổ phần nào trong GM và P&G, sau khi thông báo số cổ phần lần lượt là 848 triệu USD và 48 triệu USD hồi tháng 6/2023. Berkshire cũng thông báo đã giảm 5% cổ phần của mình tại Amazon.

 
Berkshire có khả năng cũng đã bán số cổ phần trị giá 621 triệu USD của Celanese, một công ty vật liệu đặc biệt.

Berkshire đã bán 7 tỷ USD cổ phiếu, trong đó có một số khoản đầu tư lớn vào Chevron, và chỉ mua 1,7 tỷ USD trong quý III/2023. Trong cả năm 2023, Berkshire đã bán nhiều cổ phiếu hơn 23,6 tỷ USD so với số tiền mua vào.

Hồ sơ của Berkshire không công bố khoản đầu tư nào là của tỷ phú Buffett, khoản nào là của các nhà quản lý danh mục đầu tư của ông là Todd Combs và Ted Weschler, cũng như lý do thực hiện các khoản đầu tư đó.

Berkshire cho biết, tập đoàn này đôi lúc cũng yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ xử lý bí mật đối với các khoản đầu tư lớn, bao gồm cả số cổ phần trị giá hàng tỷ USD tại IBM và Exxon Mobil hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, có vẻ như đây không phải là khoản đầu tư hiện tại của Berkshire.

Trong doanh thu quý III/2023, Berkshire đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard, công ty được Microsoft mua lại vào tháng trước, đồng thời giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty bảo hiểm nhân thọ Globe Life.

Berkshire cũng cắt giảm khoảng 70% cổ phần của mình tại Markel Group, một sự thay đổi đáng chú ý vì trong những năm gần đây, một số nhà đầu tư đã coi công ty đầu tư và bảo hiểm này là một "Berkshire thu nhỏ".

Tỷ phú Buffett, 93 tuổi, đã điều hành Berkshire từ năm 1965. Tập đoàn của ông cũng sở hữu hàng chục doanh nghiệp bao gồm công ty bảo hiểm ô tô Geico, công ty đường sắt BNSF, công ty năng lượng và công nghiệp cũng như các thương hiệu tiêu dùng như Benjamin Moore, Dairy Queen, Duracell, Fruit of the Loom và See's Candies.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục