Best Buy: "Sống sót" nhờ chuyển đổi số

09:35' - 16/07/2022
BNEWS Best Buy đã trở thành một "showroom bất đắc dĩ" như bao chuỗi cửa hàng vật lý khác, nơi khách hàng đến để xem sản phẩm thực tế trước khi đặt qua mạng.

Best Buy Co., Inc. là một nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Richfield, Minnesota. Ban đầu công ty được Richard M. Schulze và James Wheeler thành lập vào năm 1966 hoạt động như một cửa hàng chuyên về âm thanh có tên Sound of Music. Năm 1983, doanh nghiệp này được đổi tên thành Best Buy với trọng tâm của hoạt động kinh doanh là điện tử tiêu dùng.

Thập niên 1980-1990 là thời hoàng kim của Best Buy khi chuỗi bán lẻ điện tử này liên tục mở rộng các chi nhánh ra toàn nước Mỹ. Tuy vậy, mọi chuyện nhanh chóng xấu đi khi sự phát triển của thương mại điện tử "áp đảo" ngành bán lẻ truyền thống.

*Hành trình chuyển đổi số

Nhắc đến Best Buy, người dân Mỹ sẽ liên tưởng ngay nơi đến bán lẻ thiết bị điện tử, một ngành kinh doanh hái ra tiền trước khi thương mại điện tử bùng nổ. Nhưng sự ra đời của công ty thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến (online) Amazon đã làm đảo lộn tất cả, thậm chí những nhân viên lâu năm nhất cũng nghĩ rằng Best Buy sẽ chẳng sống nổi vì Amazon.

 

Best Buy đã trở thành một "showroom bất đắc dĩ" như bao chuỗi cửa hàng vật lý khác, nơi khách hàng đến để xem sản phẩm thực tế trước khi đặt qua mạng. Chuỗi cửa hàng "vàng" của Best Buy lập tức trở thành gánh nặng tài chính. Năm 2012 đánh dấu tận cùng khủng hoảng khi cổ phiếu Best Buy giảm chỉ còn 11,29 USD, mức thấp kỷ lục kể từ khi lên sàn.

Trước tình hình đó, ban giám đốc của Best Buy đã thực hiện một loạt cải cách nhưng không mang lại hiệu quả. Mọi thứ chỉ chuyển biến vào năm 2015 khi Best Buy nhận ra rằng chuyển đổi online là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ mới nhằm tránh phá sản, cũng như tồn tại được trước các đối thủ lớn như Amazon.

Best Buy đã tiến hành những chương trình chuyển đổi online như "Renew Blue" hay "Best Buy 2020" nhằm giảm chi phí cũng như tăng cường áp dụng công nghệ cho ngành bán lẻ. Mục tiêu chính của Best Buy là chuyển đổi từ một doanh nghiệp chỉ biết bán sản phẩm sang một công ty dịch vụ công nghệ phục vụ khách hàng.

Để làm được điều đó, Best Buy đã ứng dụng hàng loạt công nghệ trong chuỗi kinh doanh của mình nhằm giảm bớt thời gian giao hàng, giúp khách hàng tìm ra mức giá bán sản phẩm tốt nhất. Hầu như toàn bộ hệ thống marketing và chăm sóc khách hàng của Best Buy đã được chuyển đổi online. Khoảng 10 năm trước, 80% chi phí marketing của Best Buy là qua truyền thông đại chúng thì nay 90% là qua các kênh truyền thông online.

Dữ liệu điện toán đám mây được áp dụng để lưu thông tin của từng người mua, qua đó cung cấp dịch vụ tư vấn tốt nhất cho từng trường hợp. Việc có nhiều người không am hiểu về thiết bị điện tử hay công nghệ là cơ hội cho Best Buy cung cấp dịch vụ tư vấn của mình, qua đó chuyển đổi thành công từ một doanh nghiệp chỉ biết bán lẻ sản phẩm sang công ty dịch vụ công nghệ.

May mắn thay nhờ chuyển đổi online, Best Buy không những thoát khỏi nguy cơ phá sản mà còn tạo ra lợi nhuận. Năm 2019, doanh thu của Best Buy đạt 42 tỷ USD với lợi nhuận 1,9 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2011 khi công ty gần như phải đóng cửa.

*Tương lai hứa hẹn 

Best Buy đã xây dựng một đế chế bán lẻ bán máy thu hình (TV) và máy tính xách tay, nhưng để tiếp tục phát triển và cạnh tranh với các đối thủ như Amazon và Walmart, công ty cần có những cách thức mới để thu hút khách hàng.

Best Buy mới đây đã đề ra kế hoạch mở rộng sự hiện diện sang các lĩnh vực y tế, thể dục, vận tải điện cá nhân, sản phẩm ngoài trời và các lĩnh vực bán vé lớn tiềm năng khác, ngoài lĩnh vực kinh doanh điện tử tiêu dùng cốt lõi của mình.

Công ty đã bổ sung nhiều hàng hóa vào các cửa hàng trong các khu vực chuyên dụng, như thiết bị tập thể dục tại nhà Hydrow và NordicTrack, xe đạp điện và xe tay ga Super 73 và Segway, cũng như lò nướng ngoài trời Weber.

Best Buy đang đánh cược rằng họ có thể tiến vào những khu vực này một cách suôn sẻ khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng công nghệ cho các hoạt động như tập thể dục và đi lại trong thời kỳ đại dịch COVID-19. 

Phát biểu tại buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư ngày 7/7, Giám đốc điều hành Best Buy Corie Barry đã chỉ ra rằng 40% người Mỹ sử dụng công nghệ kỹ thuật số hoặc mạng Internet theo những cách mới hoặc khác so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Bên cạnh đó, Best Buy có kế hoạch đóng cửa từ 20-30 cửa hàng mỗi năm trong vòng ba năm tới nhằm thích ứng với sự chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn của khách hàng. Best Buy có khoảng 1.000 cửa hàng ở Bắc Mỹ.

Doanh số bán hàng của Best Buy đã tăng vọt trong thời gian đại dịch xảy ra khi người tiêu dùng sắm sửa nhiều đồ điện tử cho phòng làm việc tại gia, phòng tập thể dục tại nhà và phòng khách. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đang chậm lại. Trong quý trước, doanh số bán hàng đã giảm 2,6%, trong đó bao gồm cả mức giảm đáng lo ngại 11,2% từ mảng trực tuyến. Doanh số bán điện thoại di động và máy tính bảng đều giảm.

Các nhà phân tích cho biết Best Buy dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm tới 4% trong năm 2022. Trong hai năm dịch bệnh, người tiêu dùng đã trang bị hầu hết các thiết bị điện tử họ cần, trong khi số khác đang dần cắt giảm chi tiêu vì giá cả cao hơn. Gần 40% hoạt động kinh doanh của Best Buy hiện nay là từ bán hàng trực tuyến, gần gấp đôi so với trước đại dịch. Best Buy đang tận dụng các cửa hàng của mình để vận chuyển các đơn hàng trực tuyến đến tận nhà cho khách hàng.

Trong một lưu ý gửi đến khách hàng, nhà phân tích bán lẻ Neil Saunders đã bày tỏ sự tin tưởng vào Best Buy, nói rằng đây là một doanh nghiệp vững chắc, hoạt động tốt với tầm nhìn rõ ràng. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Best Buy vẫn đang trong một tình thế đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc duy trì tăng trưởng và lấy lại vị thế trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục