Bỉ có tiềm lực để trở thành trung tâm châu Âu của “nền kinh tế bạc”

09:12' - 21/11/2023
BNEWS Một nghiên cứu của Finance&Invest Brussels cho thấy việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và quyền tự chủ của người cao tuổi vẫn còn ở mức vừa phải ở Bỉ.

Đây là thị trường tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực "Silvertech" (lĩnh vực công nghệ dành cho người cao tuổi).

Khái niệm “nền kinh tế bạc” không phải là mới. Tuy nhiên, khi tuổi thọ tăng lên và sự già hóa dân số gia tăng, nền kinh tế dành cho người cao tuổi ngày càng trở nên quan trọng. “Nền kinh tế bạc” tập hợp các nhà sản xuất sản phẩm và nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu cụ thể của người từ 65 tuổi trở lên. Với mục tiêu kép: cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và đảm bảo quyền tự chủ của họ lâu nhất có thể.

 

“Nền kinh tế bạc” mới nổi này vẫn còn ít được biết đến. Tuy nhiên, nó tác động đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế: giải trí, giao thông, thực phẩm, an ninh, y tế, nhà ở, nhà ở tập thể, bảo hiểm, hỗ trợ, dịch vụ kỹ thuật số... Rất nhiều lĩnh vực, ngoài giá trị xã hội mà nó đại diện cho con người quan tâm, tạo ra cơ hội đầu tư, khởi nghiệp và tạo việc làm.

Sức nặng của “nền kinh tế bạc” này ở Bỉ là bao nhiêu? Chủ thể là những ai? Họ tham gia ở những lĩnh vực cụ thể nào? Công nghệ mới có giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lớn tuổi không? Thế giới khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm có quan tâm đến nền kinh tế có trọng lượng nhân lực và tài chính tiếp tục phát triển này không?

Để trả lời những câu hỏi này, Finance&Invest Brussels đã thực hiện một nghiên cứu về chủ đề này. Theo Pierre Hermant, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Khu vực Brussels và Sandrine Evrard, Giám đốc bộ phận Kinh doanh thông minh, sứ mệnh của Finance&Invest Brussels là tạo điều kiện thuận lợi và hoàn thiện chuỗi tài chính của các công ty tạo ra giá trị ở Khu vực Brussels.

Điều này đặc biệt liên quan đến việc xác định các chủ đề đầu tư đầy hứa hẹn cho nền kinh tế Brussels và các công ty khởi nghiệp, mở rộng quy mô, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ năm 2018, CEO Pierre Hermant đã xác định năm chủ đề chính, một trong số đó : “Sự thịnh vượng và sức khỏe đô thị”  bao gồm chủ đề phụ "Tuổi thọ và nền kinh tế bạc trong thành phố".

Giám đốc bộ phận “Kinh doanh thông minh” Sandrine Evrard cho biết ngày nay, tỷ lệ dân số châu Âu từ 65 tuổi trở lên là 21% và sẽ đạt 28% vào năm 2060. Hơn nữa, nếu xem xét nhóm dân số cao tuổi của Khu vực Brussels, chỉ có 1/3 sống một mình, 20% đó không thể trông cậy vào sự hỗ trợ của người thân trong trường hợp cần thiết, 80% đó muốn ở nhà và 43% cho biết có ít nhất một hạn chế trong việc thực hiện các công việc nội trợ.

Qua những con số này, chúng ta thấy hàng loạt vấn đề nảy sinh về hệ thống y tế và đời sống trong xã hội. Theo vị chuyên gia này, “Sống tốt ở thành phố cũng có nghĩa là già đi ở đó”.

* Sự xuất hiện của hệ sinh thái “SilverTech”

Bỉ đã huy động một loạt chủ thể để ứng phó với những thách thức này. Như vậy, trong số 4,26 triệu việc làm được trả lương, có 600.000 việc làm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (không bao gồm các ngành nghề tự do), nhà nghỉ, trợ giúp xã hội và khu vực tình nguyện.

Trong số những chủ thể tham gia khác trong “nền kinh tế bạc”, có các công ty trong lĩnh vực dược phẩm sinh học, công nghệ sinh học và thiết bị y tế, trong đó, ít nhất 150 công ty nhắm mục tiêu cụ thể đến các bệnh lý liên quan đến người già. Cuối cùng là những chủ thể “SilverTech”, khai thác những công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi.

Tại Bỉ, Finance&Invest Brussels đã xác định được 62 công ty khởi nghiệp hiện đang hoạt động trong lĩnh vực SilverTech: 13 ở Vùng Thủ đô Brussels, 40 ở Vùng Flanders và 9 ở Vùng Wallonie. Các công ty khởi nghiệp này đưa ra các giải pháp mới, đặc biệt là để đảm bảo an toàn và quyền tự chủ của người cao tuổi, giữ họ ở nhà và các hoạt động liên quan đến lối sống.

Trong số đó, các công ty công nghệ y tế, tự động hóa gia đình và y tế kỹ thuật số chiếm vị trí chủ đạo, với 70% thị phần trong ngành, trong khi các phân khúc thiên về dịch vụ khác chiếm 30% còn lại.

Theo chuyên gia Sandrine Evrard, mặc dù có thể đóng vai trò thiết yếu nhưng sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp SilverTech vẫn ở mức vừa phải, cả ở Bỉ và châu Âu (62 ở Bỉ so với 300 được ghi nhận ở Pháp). Một dấu hiệu cho thấy các công ty đang thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư, hơn 1/3 trong số 62 công ty khởi nghiệp SilverTech của Bỉ đã huy động được tổng số tiền 58 triệu euro (63,4 triệu USD) trong 5 năm qua.

Mặt khác, chuyên gia Finance&Invest Brussels lưu ý rằng mô hình kinh doanh của các công ty trẻ này không phải là hiển nhiên. Nó đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu được đáp ứng của người cao tuổi và khả năng tài chính của họ.

Các mô hình kinh doanh B2B2C gián tiếp (Business To Business To Customer: là một mô hình kinh doanh phản ánh sự hợp tác giữa hai chủ thể doanh nghiệp (B2B) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C), phải được thực hiện thông qua nhà dưỡng lão hoặc các công ty bảo hiểm trong khi thủ tục hoàn trả cho các ứng dụng y tế điện tử vẫn còn phức tạp.

Đối với Pierre Hermant, nghiên cứu của Finance&Invest Brussels củng cố “nền kinh tế bạc” như một chủ đề đầu tư “có hiệu quả và đầy hứa hẹn” đối với Bỉ. Với số lượng người cao tuổi và mật độ người chơi (bao gồm bảy bệnh viện), Khu vực Brussels có vị trí đặc biệt tốt: “Brussels có tất cả tài sản để trở thành trung tâm y tế của châu Âu", ông Pierre Hermant khẳng định.

Ông kêu gọi những người sáng lập công ty khởi nghiệp quan tâm nhiều hơn đến SilverTech. Đồng thời, ông Pierre Hermant kêu gọi những người tham gia vào “nền kinh tế bạc” (bệnh viện, viện dưỡng lão, v.v.) trở nên cởi mở hơn với các giải pháp đổi mới đã được khoảng 60 công ty khởi của Bỉ hoạt động trong lĩnh vực của tương lai này đưa ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục