Các hãng đánh giá tín nhiệm nâng triển vọng kinh tế Italy

08:57' - 20/11/2023
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody's đã xác nhận mức xếp hạng tín nhiệm của Italy là BAA3 và nâng triển vọng của nước này từ "tiêu cực lên "ổn định" nhờ sức mạnh kinh tế đáng kể.

Moody's cho biết trong một tuyên bố: “Quyết định thay đổi triển vọng từ tiêu cực sang ổn định phản ánh viễn cảnh ổn định về sức mạnh kinh tế của Italy, sự vững mạnh của ngành ngân hàng và động lực nợ của chính phủ.

 

Triển vọng kinh tế theo chu kỳ trung hạn tiếp tục được hỗ trợ nhờ việc thực hiện Kế hoạch phục hồi và chống đỡ quốc gia (NRRP). Rủi ro đối với nguồn cung cấp năng lượng đã giảm bớt, một phần nhờ hành động chính sách mạnh mẽ của chính phủ”.

Moody's nói thêm rằng quyết định duy trì xếp hạng tín nhiệm của Italy trên mức rủi ro cao được hỗ trợ bởi “sức mạnh kinh tế đáng kể, bao gồm lĩnh vực sản xuất mạnh mẽ, mức giàu có cao của hộ gia đình và mức nợ thấp của khu vực tư nhân".

Moody's cùng với các hãng đối thủ là Fitch và S&P Global Ratings tái khẳng định xếp hạng cấp đầu tư của Italy trong những tuần gần đây, mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho các kế hoạch kinh tế mà chính phủ cực hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni đặt ra.

Bộ trưởng Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti đã hoan nghênh công bố trên. Ông nói: “Tôi rất hài lòng với xếp hạng này. Đó là sự xác nhận rằng, dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đang làm việc tốt vì tương lai của Italy. Vì vậy, dựa trên đánh giá của Moody's và các cơ quan xếp hạng khác, chúng tôi hy vọng rằng các chính sách ngân sách thận trọng, có trách nhiệm và nghiêm túc của chính phủ... sẽ được Quốc hội ủng hộ”.

Ngân sách năm 2024 của chính phủ đang trong tiến trình thông qua tại Quốc hội Italy. Bất chấp quá khứ cực đoan của liên minh cầm quyền, bao gồm cả đảng Liên đoàn của Phó Thủ tướng Matteo Salvini, Thủ tướng Meloni hứa sẽ đi theo con đường trách nhiệm về ngân sách.

Nhưng vào tháng Chín vừa qua, Chính phủ đã nâng dự báo thâm hụt để phản ánh kế hoạch tài trợ cho lời hứa bầu cử nhằm cắt giảm thuế cho các gia đình có thu nhập thấp nhất - gây ra phản ứng của thị trường.

Khoảng cách giữa lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Italy và trái phiếu tương đương của Đức đã nới rộng đáng kể so với chênh lệch giữa bất kỳ quốc gia Khu vực đồng euro nào khác với Đức. Tuy nhiên, mức chênh lệch đã giảm xuống dưới 175 điểm cơ bản từ mức cao nhất gần đây là 209 điểm cơ bản vào ngày 9/10.

Thâm hụt ngân sách năm 2023 hiện được dự kiến là 5,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng từ mức 4,5% GDP dự báo trước đó và 4,3% GDP vào năm 2024. Theo kế hoạch của chính phủ, chỉ đến năm 2026, thâm hụt ngân sách dự kiến mới giảm xuống dưới ngưỡng 3% GDP theo các quy tắc chi tiêu của EU, vốn đã bị đình chỉ trong đại dịch COVID-19 cho đến cuối năm nay.

Khoản nợ công khổng lồ của Italy - mức cao thứ hai trong Khu vực đồng euro tính theo GDP sau Hy Lạp - dự kiến sẽ tăng nhẹ từ mức dự kiến 140,2% GDP trong năm nay lên 141% GDP vào năm 2025 và giảm xuống 139,6% GDP vào năm 2026. Một lo ngại khác là nền kinh tế Italy đang chậm lại, do ảnh hưởng của tình hình ở Đức, đối tác thương mại chính của nước này.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy nền kinh tế Italy đình trệ trong quý III/2023 sau khi giảm 0,4% trong quý II. Các nhà phân tích dự báo hoạt động sẽ vẫn yếu trong những quý tới. Bộ trưởng Giorgetti cảnh báo rằng chính phủ có thể điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2023, hiện là 0,8%, trong bối cảnh lãi suất cao.

Vào tháng 4/2023, Moody's đã cảnh báo rằng Italy có nguy cơ bị xếp vào danh mục đầu cơ, với lý do “tăng trưởng chậm chạp” và chi phí tài trợ nợ “cao hơn” trong bối cảnh lãi suất tăng. Cùng lúc đó, ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo, khuyên các nhà đầu tư nên bán chứng khoán nợ của Italy và nên tập trung vào Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tuần trước, Fitch đã xác nhận xếp hạng của Italy ở mức BBB, cao hơn hai bậc so với mức rủi ro cao, nêu bật “sự ổn định” của liên minh cầm quyền. S&P cũng đã xác nhận xếp hạng BBB của Italy vào cuối tháng 10 vừa qua, đồng thời cảnh báo rằng “tốc độ giảm nợ chính phủ sẽ chậm lại”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục