Bỉ đẩy mạnh chiến dịch chống gây tổn thương trên mạng

10:34' - 19/11/2016
BNEWS Tổn thương thực trong thế giới ảo đang trở thành vấn nạn đặc biệt nghiêm trọng ở châu Âu và trước tình trạng này, Bỉ đã khởi động một chiến dịch đào tạo "lực lượng tuần tra mạng".
Bỉ đẩy mạnh chiến dịch chống gây tổn thương trên mạng. Ảnh: EPA

Chiến dịch này có trách nhiệm phản hồi trước những thông tin có nội dung uy hiếp, bắt nạt có khả năng gây tổn hại cư dân mạng.

Chiến dịch này mang tên "Không gây phiền nhiễu", đã lựa chọn và bắt đầu đào tạo 31 thành viên tuổi từ 18 đến 35 trở thành các nhà hoạt động trên mạng.

Đây là một phần trong chương trình chống phân biệt đối xử và chống cực đoan hóa được Hội đồng châu Âu hậu thuẫn.

Những đối tượng tham gia chiến dịch sẽ được đào tạo để sử dụng những thông tin có thật, chứng thực lại lời lẽ của những đối tượng gây phiên nhiễu trên mạng.

Theo Bộ trưởng phụ trách Tiến bộ xã hội, thanh niên, quyền phụ nữ và bình đẳng của Bỉ, bà Isabelle Simonis, ý tưởng của chiến dịch là giúp thanh niên rèn luyện khả năng phản biện trực tiếp trên các trang thông tin điện tử khi họ đối mặt với những lời lẽ khiếm nhã, bắt nạt.

Bà nhấn mạnh lớp người trẻ tuổi đang trở thành đối tượng dễ tổn thương nhất trước lời lẽ uy hiếp, khiếm nhã trên mạng.

Quan chức này khẳng định nhóm tuần tra mạng trên không phải là lực lượng cảnh sát mạng.

Theo thống kê của Unia, một tổ chức độc lập có trụ sở ở Brussels, năm 2015, họ đã nhận được tổng cộng 365 báo cáo về tình trạng gây phiền nhiễu, trong đó ghi nhận 92% các vụ việc xảy ra trên mạng, và 1/3 trong số đó xảy ra trên mạng xã hội Facebook và Twitter.

Hiện Chính phủ Bỉ đang cân nhắc mở rộng đối tượng đào tạo là thanh thiếu niên, mặc dù lực lượng tuần tra mạng dưới 18 tuổi cần người lớn bảo vệ để không phải đơn độc khi đối đáp với những lời lẽ uy hiếp, khiếm nhã trên mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục