Bỉ thanh tra nhà máy sản xuất vaccine của AstraZeneca

13:55' - 29/01/2021
BNEWS Ngày 28/1, giới chức y tế Bỉ đã thanh tra một nhà máy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 do hãng được AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phát triển.

Hoạt động thanh tra này được tiến hành theo yêu cầu của Liên minh châu Âu sau những căng thẳng liên quan vấn đề phân phối vaccine.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế của Bỉ (AFMHPS), Ann Eeckhout cho biết lực lượng chức năng đang xem xét tài liệu và dữ liệu tại nhà máy ở Seneffe.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết kết quả thanh tra sẽ do các chuyên gia đến từ các nước thành viên trong khối phân tích và sẽ được chia sẻ với EC.

Nhà máy ở Seneffe do công ty ThermosFisher của Mỹ vận hành, sản xuất vaccine Covidshield theo ủy quyền của AstraZeneca.

Nhà máy này là tâm điểm trong những tranh cãi gần đây giữa EU và AstraZeneca liên quan việc hãng dược phẩm này cắt giảm số lượng vaccine phân phối cho các nước thành viên trong khối.

Theo một quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng Bỉ, cuộc thanh tra này nhằm xác minh hoạt động sản xuất vaccine tại nhà máy này có gặp vấn đề hay không - lý do AstraZeneca đưa ra để giải thích cho việc cắt giảm tới 60% số lượng vaccine cung cấp cho EU trong quý đầu năm.

EC khẳng định đây là lý do không thể chấp nhận được khi hãng dược phẩm này vẫn đảm bảo cung cấp vaccine cho Anh.

Brussels nêu rõ hợp đồng của EU với AstraZeneca bao gồm điều khoản các nhà máy sản xuất của Anh nằm trong chuỗi cung ứng vaccine cho châu Âu, đồng thời nhấn mạnh AstraZeneca cần đảm bảo cam kết về chuyển giao vaccine.

Liên quan vaccine ngừa COVID-19, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 28/1 khuyến nghị thời gian giãn cách 3 tuần giữa hai mũi tiêm vaccine do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh thiếu nguồn cung vaccine và có những ý kiến tranh cãi về thời gian giãn cách giữa hai mũi tiêm. 

Anh - nước đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech - hiện đã kéo dài thời gian giãn cách giữa 2 mũi lên tới 12 tuần nhằm đảm bảo nhiều người dân được tiêm mũi đầu tiên trong khi chờ nguồn vaccine tiếp ứng sau đó.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cần cách nhau 4 tuần, hoặc tối đa là 6 tuần để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục