Bí thư thành ủy Hà Nội: Không để người dân phải bất ngờ về quy hoạch

15:15' - 27/07/2019
BNEWS Theo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, việc tiếp cận dữ liệu chuyên ngành liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô còn khó khăn, dẫn đến đồ án quy hoạch còn hạn chế.
Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN 

Ngày 27/7 tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, nhiều cán bộ, nhân viên Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó đáng chú là hiện nay tiếp cận dữ liệu chuyên ngành liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô còn khó khăn, dẫn đến đồ án quy hoạch còn hạn chế.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, trong thời gian qua, cơ quan rất khó tiếp cận các quy hoạch chuyên ngành bởi, đồ án quy hoạch chuyên ngành do chính ngành chủ quản thực hiện và quản lý.

Vì vậy, khi cần cập nhật thông tin phục vụ quy hoạch chung Thủ đô, Viện phải làm nhiều thủ tục mới có thể tiếp cận được thông tin, dẫn tới thời gian hoàn thành đồ án bị chậm, mất nguồn lực.
Trước thực tế trên, ông Lê Chính Trực, Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội kiến nghị người đứng đầu Thủ đô và các sở, ngành, thành phố cần xây dựng dữ liệu dùng chung để tiện lợi cập nhật, phục vụ quy hoạch sát với thực tế xã hội hơn.
Về những nội dung trên, theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua đã yêu cầu các sở, ngành thành phố chia sẻ dữ liệu chuyên ngành. 

Trong ảnh: Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN

Đặc biệt, về lĩnh vực đất đai được rất nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm nên thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành quy hoạch chuyên ngành về đất đai, hạ tầng đô thị, qua đó phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cập nhật để dùng chung.
Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ngành thành phố nêu những nội dung cần tháo gỡ trong công tác quy hoạch như: việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với quy hoạch; trách nhiệm phát huy công tác quy hoạch đối với vùng Thủ đô; chất lượng cũng như cơ chế, chính sách đãi ngộ để không "chảy máu chất xám"; nguồn kinh phí cho công tác lập quy hoạch...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, công tác quy hoạch phải đi trước một bước và cần phải ổn định.

Do vậy, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần nâng cao chất lượng của các đồ án quy hoạch để hạn chế sai số ở mức thấp nhất khi đưa quy hoạch vào thực tế.

Gợi ý giải pháp để nâng cao chất lượng quy hoạch trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, Viện nên đưa ra quy trình giám sát chất lượng quy hoạch, qua đó phát huy được năng lực, tư duy chuyên môn của từng cán bộ, đội ngũ kiến trúc sư, để mỗi cán bộ công nhân viên đều được đóng góp ý tưởng cho đồ án quy hoạch.
Khi có đồ án quy hoạch tốt, theo Bí thư thành ủy Hà Nội, cần thiết xây dựng lộ trình để công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc theo dõi của người dân, coi đây như một biện pháp cải cách hành chính, để người dân tham gia đóng góp ý kiến; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính về quy hoạch qua mạng internet.

"Ít nhất cũng đưa được file ảnh của khu quy hoạch lên trung tâm hành chính công của mỗi quận, huyện để người dân có thể lấy thông tin quy hoạch qua mạng internet, tránh việc người dân bị bất ngờ về quy hoạch do thiếu thông tin trước khi công khai.

Khi người dân tiếp cận được thông tin quy hoạch trên mạng sẽ đỡ phức tạp cho chính quyền trong quá trình quản lý xây dựng trên địa bàn", Bí thư thành ủy Hà Nội nhìn nhận.
Cho rằng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội có truyền thống phát triển, có nhiều kiến trúc sư giầu kinh nghiệm, tâm huyết do vậy Viện không chỉ làm nhiệm vụ quy hoạch, quản lý quy hoạch, "ngân hàng" dữ liệu quy hoạch cho thành phố mà cần mở rộng hợp tác trong quy hoạch đối với các bộ, ngành trung ương, các địa phương lân cận, coi đây là trách nhiệm của Thủ đô đối với sự phát triển của vùng và đất nước.
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội được thành lập từ năm 1962, có chức năng nghiên cứu, tư vấn UBND thành phố về việc hoạch định chiến lược quy hoạch xây dựng tổng thể, chi tiết về phát triển đô thị và nông thôn trên địa bàn Thủ đô; quy hoạch bảo tồn các khu lịch sử, văn hóa, di tích khu phố cổ, phố cũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục