Biên bản cuộc họp tháng Bảy của Fed đẩy giá vàng thế giới lao dốc hơn 3%

08:21' - 20/08/2020
BNEWS Giá vàng thế giới giảm hơn 3% trong phiên 19/8, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng Bảy cho thấy họ hầu như không có ý định giới hạn lợi suất trái phiếu.

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 3,4% xuống 1.932,09 USD/ounce vào lúc 3 giờ 21 phút (sáng 20/8 theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 2,1% xuống 1.970,30 USD/ounce.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư OANDA, cho biết một trong những mối lo ngại là Fed có thể sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất - vốn là "chất xúc tác" mạnh cho đà suy yếu của đồng USD tiếp tục kéo dài. Nhưng Fed cho biết họ không xem xét điều đó vào thời điểm này.
Giới hạn lợi suất trái phiếu có thể làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu Kho bạc Mỹ và gây áp lực lên đồng USD, qua đó thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng.
Ngay sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD tiến thêm 0,8%, qua đó kết thúc 5 phiên suy giảm liên tiếp xuống mức thấp nhất trong hai năm trước đó.
Biên bản của Fed nhắc lại rằng cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra đang đối mặt với một triển vọng rất không chắc chắn và cần phải có thêm kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế.
Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn đầu tư  Circle Squared Alternative Investments, cho biết kỳ vọng rằng Fed sẽ có những động thái hỗ trợ nền kinh tế đã trở thành "chất xúc tác" cho việc bán vàng ra tại thời điểm này. Chuyên gia Sica nói thêm rằng Fed không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tạo ra lượng thanh khoản cao như mức các nhà đầu tư vàng kỳ vọng để đẩy được giá kim loại quý này lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce.
Các biện pháp kích thích và môi trường lãi suất thấp đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất từ trước tới nay vào ngày 7/8, nhưng đà tăng của giá vàng đã suy giảm kể từ đó.
Vàng cũng chịu áp lực vào ngày 19/8 khi một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết Chính phủ có thể đạt được một thỏa thuận về gói cứu trợ có quy mô nhỏ hơn và trị giá khoảng 500 tỷ USD. Con số này trái ngược với mức từ 1.000 – 3.000 tỷ USD như dự kiến trước đó.
Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này giảm 3,7% xuống 26,61 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 2,9% xuống 929,53 USD/ounce.
Còn tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên 20/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,55 - 56,9 triệu đồng/lượng. Mức giá này so với thời điểm mở cửa sáng cùng ngày giảm 700 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 770 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục