Biển Đông chuẩn bị đón bão số 8, cảnh báo thông tin giả mạo liên quan đến bão số 8

10:19' - 20/10/2020
BNEWS Sáng 20/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, áp thấp nhiệt đã đới mạnh lên thành bão số 8. Đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên Biển Đông, có tên quốc tế là Saudel.

Bản đồ đường đi của Bão Saudel. Ảnh: TTXVN phát

Trong đêm 20/20 đến sáng sớm 21/10, bão Saudel sẽ đi vào Biển Đông và là cơn bão thứ 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Dự báo, bão số 8 khi di chuyển vào Biển Đông có cường độ mạnh cấp 8-9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa), lúc này cường độ của bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ di chuyển chậm hơn và diễn biến về cường độ, quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi.

Bão có thể di chuyển hướng về khu vực Trung Bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ trong khoảng ngày 24/10.

Bão sẽ gây mưa ở khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Trước thông tin về bão số 8 dự báo tiếp tục hướng vào khu vực Trung Bộ thì trên một số trang facebook, fanpage đã xuất hiện những thông tin sai sự thật về cường độ bão số 8, về vấn đề này, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh: Từ ngày 19/10, trên một số facbook, fanpage có đưa tin về việc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào khu vực Trung Bộ.

Thông tin này là hoàn toàn sai sự thật vì đến thời điểm này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có trao đổi và dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo chính thức nào như vậy.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khẳng định: Tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở và là nguồn tin giả mạo.

Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung với người dân và các đơn vị, cơ quan chức năng đang phải nỗ lực hỗ trợ, ứng cứu người dân chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên một số trang facebook, fanpage là vô lương tâm, cần phải lên án và xử lý nghiêm theo pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục