Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh không gây bệnh nặng hơn

11:24' - 30/12/2020
BNEWS Theo nghiên cứu mới do Public Health England (Cơ quan y tế cộng đồng England) thực hiện, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh không gây triệu chứng bệnh nặng hơn so với các biến thể khác.

Giới khoa học cho biết biến thể mới được phát hiện tại xứ England (Anh) hồi giữa tháng 12 với tên gọi VUI-202012/01 có khả năng lây lan nhanh hơn. Một số quốc gia cũng đã xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể này.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã so sánh 1.769 bệnh nhân COVID-19 nhiễm VUI-202012/01 và 1.769 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thể thường. Hai nhóm được lựa chọn có tương đồng về độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống và thời gian xét nghiệm.

Dựa trên các kết quả sơ bộ, các tác giả kết luận không có khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm về số ca nhập viện và số ca tử vong trong khoảng thời gian 28 ngày mắc bệnh. Cụ thể, trong số 42 bệnh nhân phải nhập viện có 16 người nhiễm VUI-202012/01 trong khi 26 người khác nhiễm virus thể thường.

Về số ca tử vong, có 12 ca tử vong trong nhóm nhiễm VUI-202012/01 trong khi nhóm còn lại có 10 ca. Giữa hai nhóm cũng không có khác biệt đáng kể trong nguy cơ tái nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các ca bệnh nhiễm biến thể VUI-202012/01 có tỷ lệ các ca bệnh lây thứ phát cao hơn.

Trong khi đó cũng có những ý kiến lo ngại rằng do có khả năng lây lan nhanh hơn so với SARS-CoV-2 bản gốc, biến thể mới có thể gây quá tải cho các bệnh viện, dẫn đến nguy cơ làm tăng số ca tử vong.  

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn thông báo ngày 29/12 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, mặc dù không có thông tin cho thấy những biến thể mới gây nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn, nhưng khả năng lây lan cao hơn có thể dẫn tới số ca nhập viện và tử vong tăng lên. Điều này đặc biệt đúng đối với những người thuộc các nhóm cao tuổi hoặc có bệnh nền.

Báo cáo đề cập cụ thể đến 2 biến thể mới được phát hiện ở Anh và ở Nam Phi (501.V2), cả hai đều cho thấy khả năng lây lan nhanh.

Hơn 3.000 trường hợp mắc biến thể VUI-202012/01 đã được ghi nhận ở Vương quốc Anh cùng hàng chục quốc gia EU và trên thế giới.

Tại Nam Phi, hơn 300 trường hợp nhiễm biến thể 501.V2 đã được ghi nhận. Có 3 trường hợp của biến thể này đã được xác nhận ở châu Âu gồm 2 ở Vương quốc Anh và 1 ở Phần Lan, đều liên quan đến những người trở về từ Nam Phi.

ECDC yêu cầu các nước tiếp tục tuyên truyền kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt tập trung vào hạn chế các chuyến du lịch không thiết yếu và các hoạt động xã hội.

Cơ quan này cũng khuyến nghị một số biện pháp ngăn chặn biến thể mới của virus xâm nhập và lan truyền như phát hiện sớm các ca nhiễm và giám sát kỹ diễn biến lây lan.

Ngoài ra, ECDC còn nhấn mạnh cần tăng cường theo dõi và kiểm tra những người có liên quan đến các khu vực có nhiều người nhiễm biến thể mới của virus đồng thời yêu cầu những người này tuân thủ các biện pháp cách ly và xét nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục