Biến thể Omicron báo hiệu thêm một mùa Giáng sinh buồn

15:00' - 24/12/2021
BNEWS Sự bùng phát biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 báo hiệu thêm một mùa Giáng sinh buồn với hàng tỷ người trên thế giới khi nhiều nước có kế hoạch hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tình hình đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp dù sắp bước sang năm thứ ba đang phủ bóng đen lên các kế hoạch đón Giáng sinh và Năm mới ở nhiều nơi.

Tại thành phố Bethlehem thuộc vùng Bờ Tây của Palestine được cho là nơi Chúa Jesus ra đời, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hầu hết các khách sạn vốn tấp nập du khách vào mỗi dịp Giáng sinh rơi vào cảnh đìu hiu.

 

Sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa gần như toàn phần vào năm 2020, biên giới với Israel một lần nữa phải đóng cửa để phòng dịch. Giống như năm ngoái, Thánh lễ nửa đêm tại Bethlehem năm nay chỉ dành cho giáo dân có giấy mời.

Ở châu Âu, một số nước đang quay trở lại với các biện pháp hạn chế, khiến niềm vui đón Giáng sinh trở nên ảm đạm hơn với không ít người. Hà Lan tái áp đặt lệnh phong tỏa, trong khi Tây Ban Nha và Italy ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong thông điệp mừng Giáng sinh đã kêu gọi người dân đi tiêm phòng COVID-19, gọi đây là món quà "tuyệt vời" dành tặng đất nước trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày tại nước này  tăng vọt. 

Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác trên thế giới, không khí đón Giáng sinh có phần phấn khởi hơn so với năm ngoái. Hầu hết người dân Australia có thể tự do đi lại giữa các bang, đoàn tụ gia đình sau một thời gian dài xa cách, ngay cả khi số ca mắc mới COVID-19 tăng cao kỷ lục.

Hàng triệu người Mỹ cũng đang tất bật với các kế hoạch đi lại trước lễ Giáng sinh, mặc dù số ca nhiễm biến thể Omicron đã vượt qua mức đỉnh ghi nhận trong làn sóng lây lan biến thể Delta trước đó và các bệnh viện trở nên quá tải.

Dù vậy, vẫn có hàng nghìn người Mỹ không thể tận hưởng niềm vui Giáng sinh một cách trọn vẹn khi hãng hàng không United Airlines vừa hủy 120 chuyến bay được lên lịch trình do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lễ Giáng sinh vốn là dịp để người dân nhiều quốc gia trên thế giới ăn mừng và quây quần bên gia đình. Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nước đặc biệt là châu Âu đã phải đón một mùa Giáng sinh ảm đạm trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp đặt nghiêm ngặt nhằm ngăn dịch bệnh lây lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục