Hơn 200 chuyến bay bị hủy ngay trước Giáng Sinh do dịch COVID-19

11:12' - 24/12/2021
BNEWS United Airlines và Delta Air Lines của Mỹ thông báo hủy hơn 200 chuyến bay dịp Giáng Sinh do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Ngày 23/12, các hãng hàng không United Airlines và Delta Air Lines của Mỹ thông báo hủy hơn 200 chuyến bay dịp Giáng Sinh do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tới phi hành đoàn và nhiều nhân viên của hãng.

United Airlines, có trụ sở tại Chicago, thông báo hủy 120 chuyến bay ngày 23/12, trong khi hãng Delta Air Lines, có trụ sở tại Atlanta, thông báo hủy khoảng 90 chuyến.

Hai hãng này đang liên hệ với khách hàng để họ không bị mắc kẹt tại các sân bay. United Airlines cho biết: “Biến thể Omicron gia tăng lây lan trên cả nước trong tuần này đã tác động trực tiếp đến các tổ bay và các nhân viên của hãng. Kết quả là chúng tôi phải hủy một số chuyến bay và đang thông báo với những hành khách bị ảnh hưởng trước khi họ ra sân bay”.

Trong khi đó, Delta Air Lines cho biết “đã huy động mọi nguồn lực và khả năng – bao gồm cả chuyển hướng chuyến bay và thay thế phi hành đoàn để thực hiện chuyến bay đúng lịch trình – nhưng vẫn phải thông báo hủy khoảng 90 chuyến bay trong ngày 23/12”. Hãng này nêu rõ thời tiết khắc nghiệt và tác động của biến thể Omicron là nguyên nhân hủy chuyến.

 

Đầu tuần này, Giám đốc Điều hành (CEO) của Delta Air Lines, ông Ed Bastian đã đề nghị người đứng đầu Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) bỏ yêu cầu cách ly đối với người đã tiêm phòng đầy đủ và đã nhiễm virus, vì quy định này ảnh hưởng đến nhân sự của ngành hàng không. Ông Bastian đề nghị giai đoạn cách ly nên giảm từ 10 ngày xuống 5 ngày.

Đề nghị trên cũng nhận được sự ủng hộ của hãng JetBlue và nhóm Airlines for America, nghiệp đoàn đại diện cho các hãng hàng không chở khách và chở hàng lớn. Ngày 23/12, CDC Mỹ đã công bố bản hướng dẫn cách ly cập nhật cho nhân viên y tế, giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày kể từ ngày có xét nghiệm âm tính sau thời gian nhiễm không có triệu chứng.

Ngày 23/12, một trong những ngày đi lại nhiều nhất trong kỳ nghỉ Giáng Sinh hằng năm, hàng triệu người Mỹ vẫn di chuyển trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron ở nước này đã vượt mức đỉnh trong làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta gây ra và các bệnh viện sắp rơi vào tình trạng quá tải.

Việc người dân Mỹ đổ xô đi xét nghiệm trước Giáng Sinh để đi nghỉ cũng đặt ra nhiều vấn đề, khi các điểm xét nghiệm của chính phủ quá tải, các hiệu thuốc ở các thành phố lớn đều được đặt chỗ trước để xét nghiệm, trong khi bộ xét nghiệm tại nhà "cháy hàng". Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ mở thêm các điểm xét nghiệm mới và mua thêm nửa tỷ bộ xét nghiệm tại nhà bắt đầu từ tháng 1/2022.

Tại một điểm xét nghiệm cấp liên bang vừa được mở ở Công viên Travers Park, thành phố New York, những dòng người xếp hàng dài trong thời tiết giá rét để chờ xét nghiệm.

Dường như những khó khăn trên không ngăn người Mỹ đi lại: hãng hàng không American Airlines cho biết hãng đang thực hiện 5.000 chuyến bay/ngày trong thời gian từ ngày 19/12/2021 – 1/1/2022, tương đương 86% công suất cùng kỳ năm 2019. Người phát ngôn của hãng cho biết: “Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng khủng khiếp”.

Các lễ hội được dự báo sẽ làm gia tăng số ca nhiễm, trong bối cảnh biến thể Omicron đang khiến các bệnh viện và nhân viên y tế sắp rơi vào tình trạng quá tải. Biến thể này đã được ghi nhận trong hơn 90% số ca nhiễm mới ở nhiều khu vực tại Mỹ. Các bằng chứng ban đầu cho thấy tỷ lệ bệnh nặng thấp hơn, nhưng đến nay đây vẫn là biến thể lây lan nhanh nhất của virus SARS-CoV-2.

Theo số liệu mới nhất, số ca nhiễm mới theo ngày trung bình tại Mỹ trong tuần qua sắp vượt mức đỉnh do Delta gây ra hồi tháng 9. Các khu điều trị tích cực trong bệnh viện ở nhiều nơi đang phục vụ 90% công suất. Thống đốc bang Delaware, ông John Carney cho biết: “Số người nhập viện vào thời điểm này trong năm nay nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái”. Trong khi đó tại New England, các bệnh viện ở Rhode Island và Massachusetts gặp khó khăn khi nhiều nhân viên đã kiệt sức.

Tại New York, Thị trưởng Bill de Blasio thông báo sẽ giảm quy mô lễ đón Năm mới tại Quảng trường Thời đại, theo đó giảm số người được vào khu vực này để đảm bảo giãn cách xã hội, đồng thời yêu cầu mọi người tham gia phải có chứng nhận tiêm phòng và phải đeo khẩu trang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục