Biến thể Omicron gây rủi ro cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

11:47' - 30/11/2021
BNEWS Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể làm tổn hại tới triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đồng thời đẩy giá cả thị trường lên cao hơn.

Nhận định này được cả Fitch và Moody, hai công ty xếp hạng tín nhiệm của Mỹ đưa ra ngày 29/11, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Phát biểu với báo giới, bà Elena Duggar - Phó Giám đốc Điều hành Moody's cho biết: "Biến thể Omicron gây rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu và lạm phát, đặc biệt khi biến thể này xuất hiện trong bối cảnh chuỗi cung ứng đã bị kéo căng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động đang thiếu hụt nhân công".

Bà cũng cho rằng biến thể mới này có thể tác động tới nhu cầu du lịch và mua sắm trong dịp nghỉ lễ cuối năm nay.

Bà Duggar nêu rõ: "Nếu biến thể mới ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu, điều này sẽ gây sức ép nhiều hơn nữa cho các ngân hàng khi họ phải đáp ứng nhu cầu lớn về khoản vay tài chính".

Trong khi đó, Fitch Ratings cho biết còn quá sớm để đưa tác động của biến thể Omicron vào dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, cho đến khi giới khoa học nắm rõ hơn về khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của biến thể này.

Fitch Ratings cho biết: "Chúng tôi hiện tin rằng một đợt suy thoái toàn cầu như đã thấy trong nửa đầu năm 2020 là rất khó xảy ra. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng sẽ gây phức tạp cho các phản ứng kinh tế vĩ mô, nếu biến thể mới cản trở tăng trưởng kinh tế".

Hiện nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới, "phủ mây đen" lên các nỗ lực phục hồi kinh tế sau 2 năm đại dịch.

Trong khi đó, các hãng hàng không lớn đã nhanh chóng hạn chế hành khách từ khu vực miền Nam châu Phi, do lo ngại sự lây lan của biến thể mới sẽ kích hoạt các lệnh hạn chế từ các điểm đến khác, ngoài những khu vực đang bị ảnh hưởng hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trấn an người dân Mỹ trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, đồng thời cho biết nước này đang làm việc với các hãng dược phẩm để lập kế hoạch dự phòng nếu cần có vaccine mới.

Ông Biden nêu rõ Mỹ sẽ không áp đặt trở lại lệnh phong tỏa trong mùa Đông, nhưng kêu gọi mọi người đi tiêm phòng, tiêm liều tăng cường và đeo khẩu trang.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Nam Phi - nơi các nhà khoa học lần đầu tiên xác định biến thể Omicron - cũng cho rằng còn quá sớm để khẳng định liệu biến thể này có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó hay không, nhưng thừa nhận dường như Omicron dễ lây lan hơn.

Bà Elena Duggar cho biết dựa trên kinh nghiệm ứng phó với các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2, có thể thấy rõ rằng ngay cả khi áp đặt hạn chế đối với du lịch quốc tế, sự lan rộng của biến thể Omicron là khó có thể ngăn chặn.

Bà đánh giá: "Nếu biến thể mới dẫn đến một đợt bùng phát COVID-19 mới, các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là những nền kinh tế có tỷ lệ tiêm chủng thấp, phụ thuộc nhiều vào du lịch và có ít năng lực hỗ trợ chính sách tài khóa và tiền tệ để bù đắp cho tác động ngày càng gia tăng của làn sóng lây nhiễm mới"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục