Biến toa tàu hỏa thành phòng tiêm chủng vaccine khép kín

14:22' - 27/08/2021
BNEWS Với nguồn tài trợ của công ty vận tải nhà nước Transnet, một toa tàu đã được cải biến thành phòng tiêm chủng khép kín với những bàn tiêm được ngăn cách, có thể tiêm được 600 người/ngày.

Những ngày qua, một ga tàu hỏa xuống cấp tại thị trấn Springs, tỉnh Gauteng của Nam Phi, trở nên nhộn nhịp hơn sau khi được tận dụng để trở thành điểm tiêm phòng COVID-19 và ở đó phòng tiêm chủng chính là một tàu hỏa với các toa sơn trắng chở theo những liều vaccine đến những vùng xa xôi hẻo lánh, góp phần khuyến khích người dân đi tiêm phòng.

Từng người ngồi thành hàng trên những chiếc ghế nhựa được giãn cách dọc trên sân ga ở thị trấn Springs, cách thành phố Johannesburg 50 km về phía Đông. Họ ngồi đó để đợi đến lượt được “lên tàu” và được tiêm vaccine tại trung tâm tiêm chủng "Transvaco".

Quản lý tàu Paballo Mokwana chia sẻ đây là một phần nỗ lực của cả đội ngũ nhân viên y tế để có thể càng nhiều người được tiêm càng tốt, để đưa vaccine về với những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh.

Với nguồn tài trợ của công ty vận tải nhà nước Transnet, một toa tàu đã được cải biến thành phòng tiêm chủng khép kín với những bàn tiêm được ngăn cách, có thể tiêm được 600 người/ngày.

Trong khi đó, 6 toa còn lại được dùng làm nơi ở, kho, phòng ăn, phòng phát điện và những phòng chức năng cần thiết khác cho đoàn nhân viên y tế và nhân viên tàu.

Vận hành như một trung tâm tiêm chủng thông thường, người dân đến với “Transvaco” đều được hướng dẫn sát khuẩn, phổ biến thông tin về loại vaccine, những lưu ý cần thiết và được giải thích rõ về những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Tàu sẽ ở lại thị trấn Springs trong 2 tuần trước khi tiếp tục hành trình tới tỉnh Eastern Cape và lưu lại mảnh đất nghèo khó này trong 3 tuần. Tuy nhiên, kể từ khi đến đây vào đầu tuần, đến nay mỗi ngày trung tâm tiếp nhận chưa đến 100 người.

Nam Phi là quốc gia châu Phi chịu tác động mạnh nhất của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, do nhận thức trong dân chúng còn thấp và tâm lý do dự đã khiến không nhiều người dân chủ động đi tiêm vaccine phòng bệnh.

Từ tuần trước, Nam Phi đã mở rộng chương trình tiêm phòng cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Điều này đã giúp số người đi tiêm tăng nhẹ. Các nhân viên y tế cho rằng chính phủ cần tăng cường chiến dịch tuyên truyền về tác dụng của vaccine và bác bỏ mọi tin đồn thất thiệt.

Nhân viên tiêm chủng Bongani Nxumalo khẳng định hiệu quả của chuyến tàu này sẽ được cải thiện rõ rệt nếu như không có những tin đồn. Hiện Nam Phi mới chỉ có hơn 8,4 triệu người được tiêm phòng đầy đủ trong tổng số hơn 59 triệu dân./.

>>COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Nam Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục