Bình Định hỗ trợ thu hoạch lúa kịp thời, đảm bảo an toàn dịch bệnh

07:08' - 24/08/2021
BNEWS Vụ lúa Hè Thu năm nay tại Bình Định đến kỳ thu hoạch khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có nhiều nơi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Do vậy, chính quyền địa phương vừa tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch lúa kịp thời vừa triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Xã Cát Tường (huyện Phù Cát) hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy, đến kỳ thu hoạch lúa Hè Thu, nhiều nông dân lo lắng không có máy gặt khi lúa chín rộ.

UBND xã đã chỉ đạo các thôn chủ động liên hệ với chủ máy gặt ở những khu vực an toàn đến địa phương để thu hoạch lúa cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tám, xã Cát Tường cho biết, thực hiện giãn cách xã hội nên khi lúa chín rộ ông lo các máy gặt tại địa phương sẽ không gặt kịp, lúa rụng bông hết nhưng UBND xã và thôn đã hỗ trợ kêu gọi máy gặt nơi khác đến gặt nên lúa gia đình thu hoạch kịp thời.

Theo ông Nguyễn Kế Sinh, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong thời gian thu hoạch lúa vụ Hè Thu, xã đã vận động nhân dân thu hoạch theo hộ gia đình và theo nhóm để hạn chế tập trung đông người.

Lúa được thu hoạch nhanh gọn theo hình thức “cuốn chiếu” hết cánh đồng này đến cánh đồng khác.

Tại thị xã An Nhơn, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, địa phương vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn thị xã. Vì vậy, thị xã đã triển khai phương án thu hoạch lúa Hè Thu đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Theo ông Đoàn Tuấn Sỹ, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Nhơn, những người tham gia thu hoạch lúa Hè Thu năm nay tại địa phương, gồm chủ máy gặt, lái xe, bốc lúa đều phải có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực, cam kết thực hiện đúng quy tắc 5K.

Riêng chủ ruộng, khi ra đồng chỉ được đứng trên bờ, giữ khoảng cách và xác nhận số lượng lúa đã thu hoạch rồi về, sau đó số lúa trên sẽ có các xe đã đăng ký với chính quyền địa phương chở về tận nhà.

Tại huyện Tuy Phước, những cánh đồng lúa Hè Thu hiện cũng đã đến kỳ chín rộ nên nông dân khẩn trương thu hoạch.

Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19, chính quyền các xã đã hướng dẫn người dân không tập trung đông người.

Mỗi hộ dân chỉ được một người có mặt ngoài đồng khi thu hoạch lúa. Chủ máy gặt phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ mới được ra đồng.

Anh Đào Thanh Tuấn, một chủ máy gặt tại xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) cho biết, khi tham gia xuống đồng gặt lúa cho người dân, anh cùng với nhiều chủ máy gặt khác đều phải thực hiện test nhanh. Đồng thời chở lúa về tận nhà để người dân hạn chế ra đồng.

Ông Nguyễn Minh Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) cho biết, hiện nay địa phương có nhiều hộ dân phải thực hiện cách ly tại nhà và nhiều hộ trong khu vực phong tỏa có diện tích lúa Hè Thu đến kỳ thu hoạch.

Đối với các hộ này, địa phương yêu cầu không để cho người nhà ra đồng. Đồng thời vận động người dân trong thôn, xóm giúp cho hộ đó thu hoạch lúa.

Vụ Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Bình Định gieo trồng trên 40.000 ha lúa. Đến nay, nông dân thu hoạch được 70-80% diện tích.

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên việc vận chuyển nông sản; trong đó có lúa gặp nhiều khó khăn.

Trong vụ Đông Xuân năm nay, lúa được thu mua với giá 7.500 đồng/kg, nhưng vụ Hè Thu này, lúa chỉ được thu mua với giá dưới 6.000 đồng/kg. Nông dân thu hoạch lúa xong phần thì bán để lo chi phí, còn lại đem về nhà tích trữ chờ giá lên rồi mới bán.

Nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ cũng như đảm bảo nguồn nước tưới nên vụ lúa Hè Thu năm nay tại Bình Định được mùa, giảm bớt phần nào khó khăn cho nông dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục