Bình ổn giá hàng hoá, dịch vụ Tết

17:35' - 18/01/2019
BNEWS Để phục vụ nhân dân đón năm mới và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện một số nội dung nhằm bình ổn giá hàng hoá, dịch vụ.
Lâm Đồng đã chỉ đạo ngành công thương theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo ngành công thương theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân; chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để có phương án hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tiếp cận nguồn vốn vai lãi xuất ưu đãi để dự trự hàng hoá bình ổn thị trường.
Tỉnh tiếp tục làm việc với Sở Công Thương và cơ quan hữu quan của Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai có biện pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải đưa rau, hoa của Lâm Đồng vào các chợ đầu mới trong dịp Tết, nhất là thời gian cao điểm.
Ngành tài chính tỉnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế địa phương, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến.

Các sở, ngành, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, chú trọng việc đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá không để các tổ chức, cá nhân tăng giá, phí tuỳ tiện, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, cước vận tải, phí dịch vụ…
Ngành giao thông vận tải tăng cường điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá và đi lại trong dịp tết; không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn tết do không có phương tiện vận tải.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có các phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo ổn định sản xuất, không để tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh bảo đảm cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trước và sau Tết Nguyên đán.
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá để thu lợi bất chính.
Kho bạc nhà nước tỉnh Lâm Đồng cũng được yêu cầu tăng cường quản lý chi ngân sách, kiên quyết không giải ngân, thanh toán đối với các trường hợp không không đủ các điều kiện quy định; đảm bảo lượng tiền mặt để chi lương và chi trợ cấp các đối tượng chính sách trong dịp Tết…
Tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là thành phố Đà Lạt là điểm đến hàng năm trong những dịp lễ, Tết của du khách trong nước, nhất là từ các tỉnh miền Trung và Nam bộ. Mỗi năm, vào dịp tết Nguyên Đán, thành phố Đà Lạt đón khoảng trên 100.000 lượt khách tới tham quan du lịch, khiến cho thành phố quá tải về các loại dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan du lịch, giao thông vận tải…

Do thực hiện tốt nhiều giải pháp bình ổn thị trường, nên hầu như giá cả các mặt hàng và dịch vụ trên địa bàn tăng không đáng kể, đáp ứng nhu cầu của nhân dân địa phương và du khách đến tham quan nghỉ dưỡng trong thời gian này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục