BioNTech khẳng định vaccine của hãng hiệu quả đối với biến thể mới ở Ấn Độ

18:16' - 28/04/2021
BNEWS Công ty dược phẩm BioNTech của Đức bày tỏ tin tưởng vaccine do hãng này phối hợp với công ty Pfizer (Mỹ) sản xuất có hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.

Ngày 28/4, nhà đồng sáng lập công ty dược phẩm BioNTech của Đức, ông Ugur Sahin bày tỏ tin tưởng rằng vaccine do hãng này phối hợp với công ty Pfizer (Mỹ) sản xuất có hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.

Ông Sahin cho biết: "Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm biến thể được phát hiện tại Ấn Độ. Tuy nhiên, biến thể này có những đột biến gene đã được thử nghiệm và vaccine của chúng tôi có hiệu quả với chúng nên tôi hoàn toàn tin tưởng".

Ông khẳng định vaccine của BioNTech/Pfizer được nghiên cứu và bào chế một cách có chọn lọc, kỹ càng và ông hoàn toàn tin tưởng khả năng bảo vệ của vaccine.

Ấn Độ đang đối mặt với dịch bệnh diễn biến nguy hiểm khi số ca nhiễm và tử vong mới trong ngày tăng cao và nguy cơ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể gây thảm họa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tính đến ngày 27/4, biến thể B.1.617, được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ, đã ghi nhận ở ít nhất 17 quốc gia. Gần đây, WHO đưa B.1.617 vào danh sách "biến thể đáng quan tâm", nhưng đến nay vẫn chưa tuyên bố là "biến thể đáng lo ngại", khái niệm để chỉ một biến thể nguy hiểm hơn chủng virus gốc vì lây lan nhanh hơn, gây tử vong cao hơn hoặc có khả năng lẩn tránh vaccine.

Vaccine BioNTech/Pfizer là vaccine đầu tiên được cấp phép sử dụng tại các nước phương Tây và đến nay đã được triển khai tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Ông Sahin cho biết vaccine này "rất có thể được phê chuẩn vào tháng 7 tới" tại Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, cơ quan quản lý dược phẩm MHRA của Anh khẳng định không có lo ngại mới nào về độ an toàn của vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và bệnh tim, dựa trên kết quả tiêm vaccine này tại Anh.

Người phát ngôn của MHRA cho biết: "Dựa trên kết quả thực nghiệm và giám sát độ an toàn mà chúng tôi thực hiện tại Anh, hiện không có lo ngại nào về độ an toàn của vaccine liên quan đến bệnh viêm cơ tim".

Bình luận trên cũng giống với nhận định trước đó của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ rằng không có liên hệ nào giữa việc tiêm vaccine này với bệnh viêm cơ tim.

Những khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh Israel ghi nhận và đang điều tra một số ca tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech có biểu hiện viêm cơ tim./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục