Bitcoin rớt giá nhanh nhất kể từ tháng 9/2021

11:24' - 17/11/2021
BNEWS Giá các đồng tiền ảo giảm mạnh trong ngày 16/11, với giá Bitcoin rớt xuống mức dưới 60.000 USD và giá đồng Ether rớt xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng.

 

Giá đồng Ether lớn thứ hai thế giới rớt hơn 10% trước khi hồi phục. Mức vốn hóa thị trường toàn cầu của các đồng tiền ảo đã rớt tới 10% trong giờ qua xuống mức 2,7 ngàn tỷ USD, theo trang theo dõi CoinGecko.

Walid Koudmani, một nhà phân tích tại XTB Market cho biết: “Sau nhiều ngày lên giá, với giá của Bitcoin chững lại ở mức kỷ lục của đồng tiền ảo này cùng với những đồng tiền ảo khác cũng đạt được mức giá cao nhất từ trước tới nay, chúng ta đang chứng kiến cơn sụt giá nghiêm trọng. Tính bất ổn định vô cùng lớn của thị trường tiền ảo có khả năng sẽ dẫn tới một hiệu ứng domino nếu như nhiều tin không hay khác tiếp tục xuất hiện khiến giá tiền ảo tiếp tục lao dốc xuống những mức thấp hơn nữa”.

Giá cổ phiếu của những công ty tiền ảo cũng bị ảnh hưởng, với giá cổ phiếu của công ty sở hữu sàn giao dịch điện tử Coinbase Global Inc. rớt tới 4% vào một số thời điểm. Giá cổ phiếu của MicroStrategy Inc., Marathon Digital Holdings Inc. và Riot Blockchain Inc. đều đồng loạt rớt giá.

Những chỉ báo kỹ thuật cũng dự báo rằng đợt tăng trưởng mạnh mẽ gần đây trong thị trường vốn nhiều biến động này đang đến hồi kết.

Một số nhà phân tích cũng cho rằng nguyên nhân của đợt rớt giá này là những yêu cầu về báo cáo thuế đối với các đồng tiền ảo nằm trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 550 tỷ USD vừa được tổng thống Joe Biden đưa vào hiệu lực vào thứ hai ngày 15/11 vừa rồi.

Theo Hayden Hughes, giám đốc điều hành tại Alpha Impact, một nền tảng giao dịch xã hội: “Chúng tôi đều biết dự luật cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ vừa được ký kết, dẫn tới một đợt bán tháo từ những thương nhân có những lo ngại về quy định và chính sách thuế”.

Dự luật mới này đặt ra những yêu cầu báo cáo thuế đối với những “nhà môi giới” tiền ảo như Coinbase, những công ty cung cấp dịch vụ cho phép chuyển giao tài sản số. Theo những yêu cầu mới này, những công ty trên cần phải cung cấp cho cơ quan thuế IRS các thông tin về khách hàng của họ, bao gồm: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tổng thu nhập từ hoạt động bán tiền ảo, và lượng vốn lỗ hoặc lãi.

Ông Hughes cũng nhắc tới những lo ngại về khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục áp đặt những quy định về tiền ảo. Bà Meng Wei, phát ngôn viên của ủy ban cải cách và phát triển quốc gia tại một buổi họp báo, Trung Quốc sẽ xem xét khả năng áp đặt những khoản tiền phạt dựa trên lượng điện tiêu thụ đối với những công ty có liên quan tới hoạt động đào tiền ảo.

Fiona Cincotta, một trưởng phân tích thị trường tài chính tại City Index cho biết: “Đây là những hiện tượng sẽ luôn tạo nên nhiều biến động trong thị trường Bitcoin, những nỗ lực điều tiết và kiểm soát Bitcoin sẽ khiến cho đồng tiền ảo này mất đi phần nào sức thu hút”.

Bên cạnh đó, giám đốc tài chính của Twitter Inc. trong một buổi phỏng vấn với Dow Jones vào thứ hai ngày 15/11 đã khẳng định việc đầu tư vốn của công ty vào tài sản tiền ảo như Bitcoin khá là vô lý. Đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Twitter, ông Jack Dorsey là một người ủng hộ có tầm cỡ nhất đối với tiền ảo.

Giá Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2021, và giá Ether tăng tới 6 lần trong cùng giai đoạn. Cả hai đồng tiền ảo này đều đạt mức kỷ lục trong tuần vừa rồi trong một cơn sốt tài sản số bắt nguồn từ nhu cầu đầu cơ cùng với những quan điểm nhiều tranh cãi rằng tiền ảo giúp phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Noelle Acheson, trưởng ban thông tin thị trường tại Genesis Global Trading đã đánh giá: “Đây có về là những điều chỉnh đối với những tâm lý lạc quan trong thị trường lâu nay - mức bất ổn đang giảm, và những biến động về quyền chọn trong giao dịch BTC đang đi dần về mức âm”.

Nhiều người theo dõi biểu đồ đang tìm những chỉ báo kỹ thuật để dự đoán tương lai của Bitcoin. Cơn rớt giá đưa đồng tiền ảo này xuống mức trung bình trượt trong 50 ngày, được coi là mức hỗ trợ.

Theo Matt Maley, trường phòng chiến lược thị trường của Miller Tabak + Co., nếu như giá Bitcoin rớt xuống quá xa mức thấp nhất trong cuối tháng 10 ở khoảng 59.000 USD, đồng tiền ảo này sẽ chạm mức đáy thấp hơn, khiến đồng tiền ảo này có nguy cơ tiếp tục trượt giá.

Nhưng mức rớt giá xuống dưới 50.000 USD trước cuối tháng 11 này sẽ khiến mức giá đồng tiền ảo này rớt xuống dưới đường xu hướng tính từ thời điểm thấp nhất vào tháng 7.

Theo ông, điều này có nghĩa là những cơn rớt giá trong ngắn hạn sẽ không gây ra thiệt hại kỹ thuật. Ông Maley cho biết: “Bitcoin đang chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Có vẻ như đây là một cơn bán thu lời sau đợt tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tuần vừa qua”.Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới này đã khiến nhiều thương nhân phải giật mình, rớt tới 8,2% giá trước khi hồi phục khoảng một nửa mức rớt giá này.

Cơn lao dốc giá Bitcoin xuống mức 58.661 USD là mức lao dốc giá trong ngày cao nhất của đồng tiền ảo này kể từ ngày 24 tháng 9.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục