Bitcoin trải qua tháng Sáu đáng quên nhất lịch sử

14:47' - 01/07/2022
BNEWS Đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới bitcoin vừa kết thúc tháng tồi tệ nhất lịch sử khi mất hơn 38% giá trị vào tháng 6/2022.

Ether, đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường cũng kết thúc cùng kỳ với mức giảm khoảng 47%.

 

Sự sụt giảm trong tháng 6/2022 là mức tồi tệ nhất đối với bitcoin từ khi nó lần đầu tiên xuất hiện trên các sàn giao dịch vào năm 2010. Hơn 2.000 tỷ USD giá trị đã bị xóa khỏi thị trường tiền điện tử chỉ trong vài tháng, trừng phạt các nhà giao dịch bán lẻ đặt cược lớn vào các dự án tiền điện tử vốn chỉ được coi là khoản đầu tư an toàn.

Mặc dù sự sụt giảm trên thị trường tài sản kỹ thuật số một phần do giới đầu tư tháo chạy khỏi các kênh nhiều rủi ro, niềm tin vào thị trường tiền điện tử cũng đã bị rung chuyển trong những tuần gần đây khi một số công ty lớn trong ngành đối mặt với cuộc khủng hoảng khả năng thanh toán.

Trước đó vào tháng Năm, dự án stablecoin (chỉ các loại tiền điện tử được “neo giá” theo một tài sản cụ thể, như đồng USD) khá nổi tiếng là UST và mã thông báo (token) chị em của nó là luna - đã sụp đổ, dẫn tới khoản lỗ tổng cộng 60 tỷ USD cho các nhà đầu tư. Sang đầu tháng Sau, công ty cho vay Celsius – vốn hứa hẹn với người dùng lợi suất cao cho các khoản tiền gửi bằng tiền kỹ thuật số của họ - lại thông báo tạm dừng hoạt động rút tiền của khách hàng. Công ty viện dẫn lý do "điều kiện thị trường khắc nghiệt".

Không dừng lại tại đó, quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi tiếng Three Arrows Capital đã vỡ nợ với khoản vay trị giá hơn 670 triệu USD vào thứ Hai tuần này. Và sang thứ Năm, các nguồn tin nói rằng sàn giao dịch tiền điện tử FTX có kế hoạch mua lại công ty cho vay tiền điện tử BlockFi với giá 25 triệu USD. Con số này thấp hơn 99% so với mức định giá tư nhân gần nhất của BlockFi, qua đó "xóa sổ" gần như hoàn toàn các nhà đầu tư cổ phần của công ty này.

Tất cả những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh các công ty tiền điện tử lớn tiến hành sa thải nhân viên hàng loạt, bao gồm cả sàn Coinbase, nơi cổ phiếu đã giảm khoảng 40% trong tháng Sáu và đánh dấu tháng âm thứ tư liên tiếp.

Ông Matt Hougan, giám đốc đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Bitwise Asset Management nhận định thị trường phải vượt qua được đợt nghỉ lễ cuối tuần của dịp Quốc khánh Mỹ (ngày 4/7) cùng giai đoạn trầm lắng liên quan trước khi phục hồi vào nửa cuối năm.

Tuy nhiên, một báo cáo ngắn từ ngân hàng Bank of America hôm 29/6 đưa ra một giọng điệu bi quan hơn. Các nhà phân tích viện dẫn số liệu chỉ ra rằng người tiêu dùng Mỹ đang cảnh giác hơn với thị trường tiền điện tử. Báo cáo nội bộ về khách hàng của Bank of America cũng cho thấy số lượng người dùng tiền điện tử đang hoạt động đã giảm hơn 50%, từ mức đỉnh hơn 1 triệu người dùng vào tháng 11/2021 xuống dưới 500.000 người vào tháng Năm.

Dù vậy, nhiều người đam mê bitcoin vẫn mong đợi có một sự hồi sinh cho thị trường này và đang mua vào khi bitcoin ở mức gia dự kiến là thấp kỷ lục. Như công ty chuyên nghiên cứu thị trường MicroStrategy mới đây đã mua được thêm 480 bitcoin với chi phí khoảng 10 triệu USD, nâng tổng giá trị bitcoin do họ nắm giữ lên khoảng 4 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục