“Black Friday” hứa hẹn mang lại kỷ lục doanh thu cho các tập đoàn bán lẻ Anh
Không phải chờ tới “Boxing Day”, vốn là ngày giảm giá khuyến mại mạnh nhất trong năm nhân Ngày lễ tặng quà diễn ra vào ngày sau Giáng sinh hàng năm, người tiêu dùng "đảo quốc sương mù" đã sẵn sàng "mở ví" cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm - “Black Friday” (Thứ sáu Đen) 27/11 và “Cyber Monday” (Ngày Mua sắm trực tuyến) 30/11, khi các tập đoàn bán lẻ trên cả nước giảm giá mạnh tất cả mặt hàng để khởi động mùa mua sắm Giáng Sinh năm nay.
“Black Friday” bắt nguồn từ Mỹ, khi các cửa hàng và siêu thị giảm mạnh giá bán hàng hóa sau Ngày Lễ Tạ ơn (Thankgiving Day - Thứ Năm cuối cùng của tháng 11) để khuyến khích người tiêu dùng mua quà và mua sắm cho mùa Giáng Sinh.
Nhưng hiện nay, “Black Friday” trở thành ngày mua sắm có doanh thu lớn nhất tại Anh sau khi trang bán hàng trực tuyến Amazon “đưa” “Black Friday” tới nước Anh cách đây 5 năm.
Phần lớn các cửa hàng, siêu thị bắt đầu đợt bán hàng giảm giá khuyến mại ngày “Black Friday” vào lúc nửa đêm hoặc 8 giờ sáng, song khá nhiều tập đoàn bán lẻ đã rải rác tung ra các đợt bán hàng khuyến mại dịp “Black Friday” và Cyber Monday” trên mạng hoặc giảm giá tại cửa hàng từ đầu tuần hoặc vài ngày trước ngày Thứ Sáu.
Theo dự báo của Visa Europe, người tiêu dùng Anh sẽ chi gần 2 tỷ bảng Anh mua sắm trong ngày “Black Friday”, trong đó khoảng 721 triệu bảng mua sắm trực tuyến và 1,19 tỷ bảng tại cửa hàng, tăng lần lượt 17% và 4% so với dịp này năm 2014.
Nói một cách dễ hình dung hơn, người Anh ước tính sẽ chi khoảng 83 triệu bảng mỗi giờ, 1,4 triệu bảng mỗi phút hay trên 23.000 bảng mỗi giây cho việc mua sắm trong ngày “Black Friday”.
Ước tính trung bình mỗi người Anh sẽ dành 31 bảng để mua sắm trong ngày “Black Friday” năm nay. Trang bán hàng trực tuyến Ebay dự báo sẽ có khoảng 9 triệu lượt người tiêu dùng Anh truy cập vào trang web của họ trong ngày này, trung bình đặt mua 25 mặt hàng mỗi giây.
Dịp “Black Friday” năm ngoái, người Anh đã chi tiêu tổng cộng 1,75 tỷ bảng để mua sắm cả trực tuyến lẫn trực tiếp tại cửa hàng.
Tuy nhiên, những cảnh chen lấn, hỗn loạn ngày “Black Friday” năm ngoái đã khiến không ít tập đoàn bán lẻ như Asda, Primark, Fat Face, Jigsaw, Mothercare, Oasis và John Lewis phải cân nhắc việc giảm quy mô đợt khuyến mại trong dịp này năm nay.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Anh đã sẵn sàng cho đợt mua sắm lớn nhất trong năm. Visa Europe ước tính người Anh sẽ chi tiêu thêm 629 triệu bảng trong ngày “Cyber Monday” 30/11.
“Cyber Monday” diễn ra vào Thứ Hai, sau dịp nghỉ lễ Tạ ơn, theo sáng kiến của các công ty tiếp thị nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
Theo ông Kevin Jenkins, Giám đốc Visa tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, người tiêu dùng sẽ tranh thủ mua sắm trên mạng trong giờ làm và đổ ra các trung tâm mua sắm vào giờ nghỉ trưa.
Như Mai/BNEWS/TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15'
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.