“Black Friday” hứa hẹn mang lại kỷ lục doanh thu cho các tập đoàn bán lẻ Anh
Không phải chờ tới “Boxing Day”, vốn là ngày giảm giá khuyến mại mạnh nhất trong năm nhân Ngày lễ tặng quà diễn ra vào ngày sau Giáng sinh hàng năm, người tiêu dùng "đảo quốc sương mù" đã sẵn sàng "mở ví" cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm - “Black Friday” (Thứ sáu Đen) 27/11 và “Cyber Monday” (Ngày Mua sắm trực tuyến) 30/11, khi các tập đoàn bán lẻ trên cả nước giảm giá mạnh tất cả mặt hàng để khởi động mùa mua sắm Giáng Sinh năm nay.
“Black Friday” bắt nguồn từ Mỹ, khi các cửa hàng và siêu thị giảm mạnh giá bán hàng hóa sau Ngày Lễ Tạ ơn (Thankgiving Day - Thứ Năm cuối cùng của tháng 11) để khuyến khích người tiêu dùng mua quà và mua sắm cho mùa Giáng Sinh.
Nhưng hiện nay, “Black Friday” trở thành ngày mua sắm có doanh thu lớn nhất tại Anh sau khi trang bán hàng trực tuyến Amazon “đưa” “Black Friday” tới nước Anh cách đây 5 năm.
Phần lớn các cửa hàng, siêu thị bắt đầu đợt bán hàng giảm giá khuyến mại ngày “Black Friday” vào lúc nửa đêm hoặc 8 giờ sáng, song khá nhiều tập đoàn bán lẻ đã rải rác tung ra các đợt bán hàng khuyến mại dịp “Black Friday” và Cyber Monday” trên mạng hoặc giảm giá tại cửa hàng từ đầu tuần hoặc vài ngày trước ngày Thứ Sáu.
Theo dự báo của Visa Europe, người tiêu dùng Anh sẽ chi gần 2 tỷ bảng Anh mua sắm trong ngày “Black Friday”, trong đó khoảng 721 triệu bảng mua sắm trực tuyến và 1,19 tỷ bảng tại cửa hàng, tăng lần lượt 17% và 4% so với dịp này năm 2014.
Nói một cách dễ hình dung hơn, người Anh ước tính sẽ chi khoảng 83 triệu bảng mỗi giờ, 1,4 triệu bảng mỗi phút hay trên 23.000 bảng mỗi giây cho việc mua sắm trong ngày “Black Friday”.
Ước tính trung bình mỗi người Anh sẽ dành 31 bảng để mua sắm trong ngày “Black Friday” năm nay. Trang bán hàng trực tuyến Ebay dự báo sẽ có khoảng 9 triệu lượt người tiêu dùng Anh truy cập vào trang web của họ trong ngày này, trung bình đặt mua 25 mặt hàng mỗi giây.
Dịp “Black Friday” năm ngoái, người Anh đã chi tiêu tổng cộng 1,75 tỷ bảng để mua sắm cả trực tuyến lẫn trực tiếp tại cửa hàng.
Tuy nhiên, những cảnh chen lấn, hỗn loạn ngày “Black Friday” năm ngoái đã khiến không ít tập đoàn bán lẻ như Asda, Primark, Fat Face, Jigsaw, Mothercare, Oasis và John Lewis phải cân nhắc việc giảm quy mô đợt khuyến mại trong dịp này năm nay.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Anh đã sẵn sàng cho đợt mua sắm lớn nhất trong năm. Visa Europe ước tính người Anh sẽ chi tiêu thêm 629 triệu bảng trong ngày “Cyber Monday” 30/11.
“Cyber Monday” diễn ra vào Thứ Hai, sau dịp nghỉ lễ Tạ ơn, theo sáng kiến của các công ty tiếp thị nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
Theo ông Kevin Jenkins, Giám đốc Visa tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, người tiêu dùng sẽ tranh thủ mua sắm trên mạng trong giờ làm và đổ ra các trung tâm mua sắm vào giờ nghỉ trưa.
Như Mai/BNEWS/TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48'
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp
18:30' - 31/07/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường sau quyết sách lãi suất mới nhất của Fed
02:55' - 31/07/2025
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/7, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng
18:07' - 30/07/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “365 Fresh tươi mới mỗi ngày" với rất nhiều thực phẩm an toàn tươi ngon, giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Nhãn Sơn Thủy mở rộng vùng trồng, nâng tầm xuất khẩu EU
14:51' - 29/07/2025
Nhãn Sơn Thủy, xã Nật Sơn, tỉnh Phú Thọ đã từng bước xây dựng được thương hiệu của riêng mình, tạo thành vùng trồng tập trung, từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp
17:50' - 26/07/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, do chịu áp lực từ nhu cầu thị trường suy giảm, đồng rupee yếu và tình trạng dư cung.
-
Thị trường
Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
17:08' - 24/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ là bài toán bảo tồn văn hóa mà còn là chiến lược thúc đẩy kinh tế biển bền vững.
-
Thị trường
Giá hồ tiêu tăng vọt, xuất khẩu dự báo hồi phục tích cực nửa cuối năm
11:36' - 24/07/2025
Sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu hồ tiêu chủ yếu đến từ sự bứt phá của giá xuất khẩu. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.