Bloomberg: Chỉ số Nikkei 225 sẽ chạm mốc 34.000 điểm trong 6 tháng tới

15:41' - 02/10/2023
BNEWS Theo các chiến lược gia, chứng khoán Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trong 6 tháng tới nhờ sự lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp và đồn đoán Mỹ sẽ tạm dừng lộ trình tăng lãi suất.
Dự báo trung bình của các chiến lược gia được Bloomberg News khảo sát cho thấy, chỉ số Nikkei 225 sẽ tăng lên 34.000 điểm vào cuối nửa cuối năm tài chính hiện tại (kết thúc vào 31/3/2024). Con số này tương đương mức tăng 6,7% so với mức đóng cửa vào cuối tuần trước (ngày 29/9) và vượt qua mức cao nhất theo ngày của năm nay là 33.772 điểm đạt được vào tháng Sáu.

 
Chứng khoán Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ vào năm nay, khi lạm phát quay trở lại, lợi nhuận cổ đông được cải thiện và sự chứng thực của tỷ phú  Warren Buffett đã thúc đẩy sức hấp dẫn của chứng khoán Nhật Bản. Chỉ số Nikkei 225 đã tăng khoảng 22% kể từ đầu năm nay, đưa thị trường chứng khoán Tokyo trở thành một trong những thị trường lớn hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, lợi nhuận tính theo đồng USD vẫn không cao do đồng yen suy yếu.

Các chiến lược gia của Viện Đầu tư BlackRock đã nâng dự báo của họ đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Nhật Bản nhờ thu nhập cao, hoạt động thâu tóm doanh nghiệp mạnh mẽ và cải cách chính sách thân thiện với cổ đông. Goldman Sachs Group Inc. đã đưa ra dự báo dựa trên giả định đồng yen sẽ ổn định và tốc độ tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng lên.

David Chao, chiến lược gia tại Invesco cho biết: “Nhật Bản sẽ là thị trường chứng khoán có hoạt động tốt nhất trong 12 tháng tới”. Ông nói rằng, Nhật Bản hấp dẫn khi tính đến những thứ như lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro.

Còn theo Nobuhiko Kuramochi, chiến lược gia thị trường tại Mizuho Securities Co, chứng khoán Nhật Bản sẽ tăng khi có kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Tuy nhiên, theo Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd., những lo ngại về chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ là một trở ngại lớn. Những người theo dõi hoạt động BoJ trong cuộc khảo sát của Bloomberg vào tháng trước đã chia rẽ về việc liệu BoJ có chấm dứt chính sách lãi suất âm trong nửa đầu năm 2024 hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục