Bộ Công Thương đề nghị cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ

13:43' - 15/05/2020
BNEWS Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh biên giới phía Bắc cho phép mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở tại hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc số 3461/BCT-XNK triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hàng hóa, nông sản lên cửa khẩu biên giới và đề nghị UBND các tỉnh biên giới phía Bắc cho phép mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng (tỉnh Lạng Sơn); Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long (tỉnh Quảng Ninh).


Theo văn bản này, với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tối đa phòng chống dịch bệnh COVID-19 để chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn.
Bộ Công Thương cũng lưu ý chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu và hàng nguyên liệu cấp thiết nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước. Chỉ mở để giao thương hàng hóa, không cho phép xuất nhập cảnh đối với người.
Riêng các cửa khẩu phụ, lối mở đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại tại văn bản số 177/TB-VPCP và văn bản số 3701/VPCP-KTTH nêu trên, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh sớm trao đổi, thống nhất với các địa phương biên giới phía Trung Quốc để tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, các địa phương cần đặt ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động, không để lợi dụng việc mở các cửa khẩu phụ, lối mở này để buôn lậu, gian lận thương mại.
Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục cập nhật, đưa tin thường xuyên về diễn biến giao nhận hàng hóa và các vấn đề liên quan khác tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt, khi Chính quyền phía bạn có chính sách phát sinh đột xuất tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa; kịp thời trao đổi, phản ảnh với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các hiệp hội, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp thực hiện các khuyến cáo trước đây của Bộ Công Thương (như tại văn bản số 2532/BCT-XNK ngày 9/4/2020); chủ động cân nhắc, điều chỉnh tiến độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu; đa dạng hóa hình thức vận chuyển - giao nhận hàng hóa, khai thác tối đa tuyến vận tải đường sắt liên vận để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ.
Đồng thời, các đôn vị, địa phương tiếp tục theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới để kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cùng phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục