Bộ Công Thương khuyến cáo và đưa ra giải pháp hỗ trợ xuất khẩu nông sản

23:32' - 31/01/2020
BNEWS Do việc chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng hết sức khó khăn.
Hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông thủy sản, trái cây và thực phẩm tại Trung Quốc đã chững lại do diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại Trung Quốc.

Mặt khác, do việc chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng hết sức khó khăn.

Vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có những chỉ đạo và khuyến cáo nhằm hỗ trợ tăng cường tiêu thụ và xuất khẩu nông sang sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề nghị thông báo cho các doanh nghiệp logistics cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ưu tiên cho thuê kho lạnh với mức giá ưu đãi tại thời điểm hiện nay.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị Thương vụ tại các nước chính thức cho phép nhập khẩu thanh long (ruột trắng, ruột đỏ) của Việt Nam, chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội các doanh nghiệp nhập khẩu có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói xuất khẩu thanh long của tỉnh Long An nói riêng và cả nước nói chung nhằm hỗ trợ tăng cường tiêu thụ và xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào một thị trường.

Để tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, khuyến cáo đến các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan được biết về việc một số địa bàn của Trung Quốc như thị xã Bằng Tường và huyện Hà Khẩu đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ trên địa bàn đến hết ngày 8/2/2020 để điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu biên giới nhằm đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng bị ép cấp, ép giá.

Đồng thời, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản nói chung và trái cây nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác. Đồng thời thực hiện nghiêm túc hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo thông lệ quốc tế, nâng cao chất lượng, triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh phát sinh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh như thời gian qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục