Bộ Công Thương ra công điện ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất và ngập úng

15:30' - 14/10/2023
BNEWS Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị ngành công thương tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên theo dõi diễn biến của mưa lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Công Thương) vừa có Công điện hỏa tốc gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; các Tập đoàn, Tổng Công ty trong ngành công thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

 

Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối ngày 11- 13/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to; trong đó từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế 200-400mm, có nơi trên 500mm; Đà Nẵng và Quảng Nam 100-200mm, có nơi trên 300mm, Nghệ An 70-150mm, có nơi trên 250mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng khu vực trũng, thấp, các khu đô thị.

Thực hiện Công điện số 13/CĐ-QG hồi 18 giờ 00 ngày 11/10/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, để chủ động ứng phó với mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Chỉ thị số 10/CT-BCT và Chỉ thị số 11/CT-BCT ngày 30/8/2023 của Bộ Công Thương về tăng cường đảm bảo an toàn trong quản lý hồ đập thuỷ điện và hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh chỉ đạo chủ đập thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng cường kiểm tra việc vận hành đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, nhất là hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Cùng đó là việc vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp; tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện. Đồng thời, rà soát các khu vực có thể bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Đối với các chủ đập thủy điện, Bộ Công Thương yêu cầu cần nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, vận hành đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các thủy điện nhỏ, vùng hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, nhất là trọng điểm xung yếu, sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục.

Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; an toàn cho người, thiết bị, các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra. Cùng đó, chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, mốc cảnh báo ngập lụt; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện biện pháp ứng phó với mưa, lũ; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo các cơ sở khai thác khoáng sản chủ động kiểm tra về phòng chống sụt lở đất, ngập lụt tại các mỏ, rà soát kiểm tra các hồ thải quặng đuôi các khai trường, các hầm lò khai thác với độ sâu lớn, phải tập trung sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Đối với chủ các cơ sở khai thác khoáng sản, yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc, các mỏ và các bãi thải... để phát hiện nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Riêng các Tập đoàn, Tổng công ty khác trong ngành, Bộ Công Thương lưu ý cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời chỉ đạo phòng chống thiên tai tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo an toàn cho người và công trình trọng yếu đối với các tình huống mưa lũ kéo dài. Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện, vật tư để kịp thời xử lý các tình huống do mưa lũ gây ra.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị ngành công thương tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên theo dõi diễn biến của mưa lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. Bên cạnh đó, sẵn sàng lực lượng phương tiện ứng phó với các tình huống thiên tai; tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện này và thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục