Bộ Công Thương và Uniqlo hợp tác thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dệt may
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, bên lề Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Noriaki Koyama, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Fast Retailling - là tập đoàn sở hữu một loạt các thương hiệu nổi tiếng thời trang nổi tiếng; trong đó, có Uniqlo.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tập đoàn Fast Retailing tại Việt Nam đặc biệt là việc thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm dệt may tại Việt Nam để tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới thông qua hệ thống phân phối của Tập đoàn.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ luôn quan tâm, tạo thuận lợi và hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc hai Bên cùng nhau trao đổi về khả năng hợp tác trong một số lĩnh vực như: mở rộng mạng lưới sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, chống hàng giả hàng nhái... tại Việt Nam.Ông Noriaki Koyama cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với hoạt động của Liên doanh Uniqlo Việt Nam. Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh thời gian tới, ông Noriaki Koyama đề nghị Bộ Công Thương Việt Nam giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực, uy tín trong lĩnh vực dệt may để tiến hành hợp tác đồng thời tạo điều kiện để liên doanh tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp, tạo thuận lợi cho kế hoạch phát triển của Liên doanh Uniqlo trong thời gian tới và đề nghị công ty cần có chính sách, chiến lược để tăng tỷ lệ hàng sản xuất tại Việt Nam so với hàng nhập khẩu được bán tại các cơ sở bán lẻ của mình.
Hiện tại, Fast Retailing đang hợp tác với 69 nhà máy gia công và 11 nhà máy cung cấp nguyên vật liệu tại Việt Nam. Tuy nhiên con số này còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm lực doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Thứ trưởng đề nghị Fast Retailing tăng dần số lượng các nhà máy gia công và nhà máy cung cấp nguyên vật liệu tại Việt Nam trong thời gian tới cũng như đề nghị công ty đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam và tham gia hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành dệt may - da giày của Việt Nam phù hợp với Chiến lược phát triển công nghiệp dệt may - da giày đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 29/12/2022.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng với sự đa dạng, phong phú chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng hàng hóa ngày càng được cải thiện.
Với sự hỗ trợ của các Tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như Fast Retailing, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đang ngày càng được mở rộng.
Với cam kết tại COP26 đạt mức phát thải bằng “0” vào năm 2050, Việt Nam đang nỗ lực hướng tới sản xuất và tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường nhờ đó dần tạo được lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu về dài hạn.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Uniqlo tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới các nhà máy sản xuất tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam cả trong quản trị sản xuất, quản trị chất lượng, quản trị trách nhiệm xã hội doanh nghiệp…
Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như quyền lợi của doanh nghiệp, Thứ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn Fast retailing phối hợp, hỗ trợ Tổng Cục Quản lý thị trường trong việc nhận biết những dấu hiệu vi phạm, xâm phạm nhãn hiệu hàng hoá và sở hữu trí tuệ để có thể phối hợp tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng hàng nhập lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam.
Về phần mình, ông Noriaki Koyama cho biết, các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đã được bán rộng khắp tại hệ thống Uniqlo trên toàn thế giới. Tập đoàn Fast Retailing định vị Việt Nam là một trong những cứ điểm quan trọng trong Chiến lược sản xuất với định hướng sản xuất những sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của cuộc sống.
Với những trang phục hàng ngày đơn giản nhưng chất lượng cao, cùng với sự tinh tế trong từng chi tiết, không ngừng được đổi mới, sáng tạo để mang tới sự thoải mái và tiện dụng tối đa cho người tiêu dùng. Ông Noriaki Koyanma nhấn mạnh thời gian tới Tập đoàn sẽ ưu tiên tăng cường số lượng cũng như chất lượng các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Tại cuộc họp, hai bên cũng thống nhất sẽ xem xét việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Uniqlo ở các nước trong thời gian tới. Trước mắt trong năm 2023 là việc tổ chức Tuần lễ thời trang quảng bá sản phẩm made in Vietnam trong hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, từ đó rút kinh nghiệm để xây dựng mô hình phù hợp khi quảng bá ra các nước khác trong hệ thống.
Hai bên cũng thống nhất tăng cường trao đổi để tiến tới sớm ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương và Uniqlo Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển ngành dệt may Việt Nam; trong đó, tập trung vào ba nội dung chính là Phát triển thương mại, Đẩy mạnh sản xuất trong nước và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đặc biệt, Tập đoàn Fast Retailling đã nhận lời mời của Bộ Công Thương, cử nhân sự cấp cao tham gia sự kiện kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 13-15/9 tới đây tại Tp. Hồ Chí Minh. Qua đó, tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nhằm gia tăng số lượng nhà máy sản xuất và cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện cho chuỗi cửa hàng của Uniqlo trên toàn cầu.
Fast Retailing là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1984 bởi ông Tadashi Yanai , Fast Retailing đã phát triển thành một trong những công ty bán lẻ lớn nhất trên thế giới, nổi tiếng với thương hiệu chủ lực là Uniqlo.
Ngoài ra, Tập đoàn này cũng đang điều hành một loạt các thương hiệu bán lẻ khác như: GU, Theory, Comptoir des Cotonniers, J Brand, Princesse tam.tam, Helmut Lang, PLST. Mỗi thương hiệu có phong cách riêng và hướng tới các đối tượng khách hàng khác nhau./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học
20:07' - 26/06/2023
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm việc cùng đại diện tập đoàn Uniqlo. Ảnh: Bộ Công Thương
Tập đoàn Fast Retailling sẽ tham dự sự kiện kết nối các nhà cung ứng quốc tế- Vietnam Internationnal Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức từ 13-15/9 tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Bộ Công Thương