1. >

Bộ Giao thông đàm phán với 4 nhà đầu tư BOT có trạm tạm dừng thu phí

Facebook Share

BNEWS.VN Chiều 8/7, Bộ Giao thông Vận tải có thông tin báo chí về ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng với 4 nhà đầu tư BOT vừa bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí từ ngày 10/7.

Bộ Giao thông đàm phán với 4 nhà đầu tư BOT có trạm tạm dừng thu phí

Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đến ngày 5/7 vừa qua, các nhà đầu tư  BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải là Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân ở Thừa Thiên Huế); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 – Cam Ranh (trạm Cam Thịnh ở Khánh Hòa); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km 1667+470, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ở tỉnh Gia Lai); Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp).

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Trước đó, sáng 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì làm việc với 4 nhà đầu tư BOT trên để tháo gỡ khó khăn trong đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng về thu phí tự động không dừng.

Tại buổi làm việc này, đại diện 4 doanh nghiệp dự án BOT bị thông báo dừng thu phí từ ngày 10/7 đã tranh luận thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp BOT không đồng thuận nhiều vấn đề trong quá trình triển khai thu phí tự động không dừng.

Cụ thể, đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra liên quan đến tỷ lệ phần trăm doanh thu, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu doanh nghiệp dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng.

Còn đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định doanh nghiệp tuân thủ các quy định của nhà nước. Trên thực tế từ ngày 15/7/2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của Bộ Giao thông Vận tải) và 100% các làn đều đã lắp thu phí tự động không dừng. Đây cũng là dự án đầu tiên trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng.

"Nhưng hiện tại yêu cầu nhà đầu tư phải ký phụ lục hợp đồng với tỷ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải yêu cầu ngày 10/7 tạm dừng thu phí, gây bất lợi với nhà đầu tư", đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai nói.

Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định, doanh nghiệp đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải vào đầu năm 2018.

"Tuy nhiên, cuối tuần vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại có thông báo tạm dừng thu phí, doanh nghiệp không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào khác, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư không đồng thuận", đại diện BOT Cam Thịnh nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không.

Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT chia sẻ, bản thân doanh nghiệp không phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế doanh nghiệp đã và đang làm.

"Chúng tôi đồng tình và ủng hộ chính sách của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai thu phí tự động không dừng nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư trước khi đưa ra công văn tạm dừng thu phí", đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT nhấn mạnh.

Buổi làm việc đã diễn ra căng thẳng suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên vẫn chưa "chốt" được quan điểm chung. Dự kiến chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục có buổi làm việc riêng với 4 doanh nghiệp dự án nêu trên, để đàm phán tiếp về những vấn đề liên quan đến thu phí không dừng.

Về tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) - dự án BOO1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015.

Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng  và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí  đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).

Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Kết quả điều tra nội bộ công ty Nissan Motor cho thấy CEO Saikawa đã nhận gần 47 triệu yen (434.000 USD) theo cơ chế thưởng liên quan đến cổ tức vào năm 2013. Mặc dù đây không phải là hành động bất hợp pháp, song báo cáo điều tra cho rằng điều này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quản lý.

ncif