Bộ Giao thông đàm phán với 4 nhà đầu tư BOT có trạm tạm dừng thu phí
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đến ngày 5/7 vừa qua, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải là Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân ở Thừa Thiên Huế); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 – Cam Ranh (trạm Cam Thịnh ở Khánh Hòa); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km 1667+470, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ở tỉnh Gia Lai); Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp). Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Trước đó, sáng 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì làm việc với 4 nhà đầu tư BOT trên để tháo gỡ khó khăn trong đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng về thu phí tự động không dừng. Tại buổi làm việc này, đại diện 4 doanh nghiệp dự án BOT bị thông báo dừng thu phí từ ngày 10/7 đã tranh luận thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp BOT không đồng thuận nhiều vấn đề trong quá trình triển khai thu phí tự động không dừng. Cụ thể, đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra liên quan đến tỷ lệ phần trăm doanh thu, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu doanh nghiệp dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng. Còn đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định doanh nghiệp tuân thủ các quy định của nhà nước. Trên thực tế từ ngày 15/7/2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của Bộ Giao thông Vận tải) và 100% các làn đều đã lắp thu phí tự động không dừng. Đây cũng là dự án đầu tiên trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng. "Nhưng hiện tại yêu cầu nhà đầu tư phải ký phụ lục hợp đồng với tỷ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải yêu cầu ngày 10/7 tạm dừng thu phí, gây bất lợi với nhà đầu tư", đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai nói. Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định, doanh nghiệp đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải vào đầu năm 2018. "Tuy nhiên, cuối tuần vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại có thông báo tạm dừng thu phí, doanh nghiệp không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào khác, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư không đồng thuận", đại diện BOT Cam Thịnh nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không. Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT chia sẻ, bản thân doanh nghiệp không phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế doanh nghiệp đã và đang làm. "Chúng tôi đồng tình và ủng hộ chính sách của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai thu phí tự động không dừng nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư trước khi đưa ra công văn tạm dừng thu phí", đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT nhấn mạnh. Buổi làm việc đã diễn ra căng thẳng suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên vẫn chưa "chốt" được quan điểm chung. Dự kiến chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục có buổi làm việc riêng với 4 doanh nghiệp dự án nêu trên, để đàm phán tiếp về những vấn đề liên quan đến thu phí không dừng. Về tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) - dự án BOO1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015. Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí). Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
3 trạm BOT sẽ tạm dừng thu phí vì chậm triển khai thu phí không dừng
19:20' - 05/07/2019
3 trạm thu phí BOT gồm Trạm Bắc Hải Vân, Trạm Cam Thịnh và Trạm Cần Thơ-Phụng Hiệp sẽ bị tạm dừng thu phí do chưa ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Liên danh Viettel đảm nhận triển khai 30% số trạm thu phí không dừng
19:16' - 05/07/2019
Dự án thu phí không dừng Giai đoạn 2 do liên danh Viettel triển khai chiếm 30% số trạm trên toàn quốc, và đặc biệt số lượng trạm này đặt trên các trục đường quốc lộ lớn, quan trọng.
-
DN cần biết
BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ bị dừng nếu không thực hiện thu phí không dừng
20:52' - 27/06/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên Quốc lộ 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc
21:01' - 12/12/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ 4 dự án cao tốc trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:51' - 12/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim để trao đổi về tình hình quan hệ song phương hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản tăng hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
20:32' - 12/12/2025
Sự hợp tác từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sở hữu quyền, thông qua các hoạt động sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường trang bị khả năng phát hiện, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cao điểm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
20:29' - 12/12/2025
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông dịp cuối năm, kiểm soát lái xe, phương tiện và thiết bị giám sát để giảm nguy cơ tai nạn trong cao điểm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẵn sàng khánh thành, khởi công 7 dự án, công trình
18:51' - 12/12/2025
Cần Thơ rà soát công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành 7 dự án vào ngày 19/12/2025, trong đó điểm cầu chính là Nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2, các sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị sau hợp nhất
18:42' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án BOT giao thông
18:29' - 12/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ, ngân hàng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vướng mắc BOT giao thông, trình Thủ tướng trước 13/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt trọng tâm hình thành mạng lưới sản xuất hiện đại, đa tầng cung ứng
18:10' - 12/12/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6126/QĐ-UBND ngày 10/12/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành dịp 19/12
17:47' - 12/12/2025
Hơn 15.000 nhân lực, 3.000 máy móc được huy động thi công ngày đêm để hoàn thiện đường băng, sân đỗ, nhà ga… chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 19/12/2025.

Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia. Ảnh minh họa: TTXVN