Bộ Giao thông đàm phán với 4 nhà đầu tư BOT có trạm tạm dừng thu phí
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đến ngày 5/7 vừa qua, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải là Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân ở Thừa Thiên Huế); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 – Cam Ranh (trạm Cam Thịnh ở Khánh Hòa); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km 1667+470, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ở tỉnh Gia Lai); Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp). Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Trước đó, sáng 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì làm việc với 4 nhà đầu tư BOT trên để tháo gỡ khó khăn trong đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng về thu phí tự động không dừng. Tại buổi làm việc này, đại diện 4 doanh nghiệp dự án BOT bị thông báo dừng thu phí từ ngày 10/7 đã tranh luận thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp BOT không đồng thuận nhiều vấn đề trong quá trình triển khai thu phí tự động không dừng. Cụ thể, đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra liên quan đến tỷ lệ phần trăm doanh thu, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu doanh nghiệp dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng. Còn đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định doanh nghiệp tuân thủ các quy định của nhà nước. Trên thực tế từ ngày 15/7/2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của Bộ Giao thông Vận tải) và 100% các làn đều đã lắp thu phí tự động không dừng. Đây cũng là dự án đầu tiên trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng. "Nhưng hiện tại yêu cầu nhà đầu tư phải ký phụ lục hợp đồng với tỷ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải yêu cầu ngày 10/7 tạm dừng thu phí, gây bất lợi với nhà đầu tư", đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai nói. Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định, doanh nghiệp đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải vào đầu năm 2018. "Tuy nhiên, cuối tuần vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại có thông báo tạm dừng thu phí, doanh nghiệp không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào khác, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư không đồng thuận", đại diện BOT Cam Thịnh nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không. Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT chia sẻ, bản thân doanh nghiệp không phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế doanh nghiệp đã và đang làm. "Chúng tôi đồng tình và ủng hộ chính sách của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về triển khai thu phí tự động không dừng nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư trước khi đưa ra công văn tạm dừng thu phí", đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT nhấn mạnh. Buổi làm việc đã diễn ra căng thẳng suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên vẫn chưa "chốt" được quan điểm chung. Dự kiến chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục có buổi làm việc riêng với 4 doanh nghiệp dự án nêu trên, để đàm phán tiếp về những vấn đề liên quan đến thu phí không dừng. Về tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) - dự án BOO1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015. Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí). Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
3 trạm BOT sẽ tạm dừng thu phí vì chậm triển khai thu phí không dừng
19:20' - 05/07/2019
3 trạm thu phí BOT gồm Trạm Bắc Hải Vân, Trạm Cam Thịnh và Trạm Cần Thơ-Phụng Hiệp sẽ bị tạm dừng thu phí do chưa ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Liên danh Viettel đảm nhận triển khai 30% số trạm thu phí không dừng
19:16' - 05/07/2019
Dự án thu phí không dừng Giai đoạn 2 do liên danh Viettel triển khai chiếm 30% số trạm trên toàn quốc, và đặc biệt số lượng trạm này đặt trên các trục đường quốc lộ lớn, quan trọng.
-
DN cần biết
BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ bị dừng nếu không thực hiện thu phí không dừng
20:52' - 27/06/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên Quốc lộ 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38' - 05/07/2025
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36' - 05/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19' - 05/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56' - 05/07/2025
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33' - 05/07/2025
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03' - 05/07/2025
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.