Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn chống ùn tắc nông sản tại cửa khẩu ở Lạng Sơn

15:49' - 24/12/2021
BNEWS Chỉ đạo trên của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra trong bối cảnh có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngày 24/12, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin, Bộ vừa có văn bản bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cửa khẩu xảy ra ùn tắc nông sản trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ  động, tăng cường phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các cơ quan liên quan thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu vực cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa trên và thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sở này chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời tổ chức hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến phương tiện từ xa, bảo đảm an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông khi phương tiện thông qua các cửa khẩu, tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo trên của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra trong bối cảnh có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam. Mặt hàng tồn chủ yếu tại các cửa khẩu là hàng nông sản và thủy sản (chiếm tới 80 - 90%).

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Trước việc Trung Quốc tiếp tục kiên trì chính sách "Zero COVID", quản lý nghiêm ngặt đối với người và hàng hóa nhập cảnh, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc; trong đó, đặc biệt lưu ý lịch nghỉ Tết Nguyên đán của phía Trung Quốc để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Đồng thời, trao đổi ngay với bạn hàng Trung Quốc để giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác (ví dụ Cao Bằng) nhằm giảm ùn ứ tại Lạng Sơn; hoặc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác như đường biển.

Tiếp tục chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch; đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc về đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đã hướng dẫn.

Như TTXVN đưa tin trước đó, sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trao đổi với phóng viên TTXVN tối 18/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết ngày 17/12, một tổ công tác đã được Bộ Giao thông Vận tải cử ngay đến Lạng Sơn để trực tiếp nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải.
"Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có các tổ công tác tiếp theo đến Lạng Sơn nắm tình hình nhằm giải quyết các vấn đề theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành", Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục