Bộ Giao thông Vận tải chia nhóm xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 2451/TTr-BGTVT gửi Chính phủ đề xuất các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Theo đó, ước tính nhu cầu nguồn vốn nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT giao thông thua lỗ vào khoảng 10.650 tỷ đồng.
Theo Bộ này, giai đoạn từ năm 2020 về trước, chưa có Luật PPP nên việc đầu tư dự án BOT, BT giao thông chủ yếu thực hiện theo các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành. Do đó, quy định pháp luật giai đoạn này chưa lường trước được những tác động của dự án BOT đối với người dân, doanh nghiệp, chưa quy định về đánh giá tác động hay tham vấn các đối tượng bị ảnh hưởng. Nhiều tình huống phát sinh trong giai đoạn khai thác chưa có quy định điều chỉnh, đặc biệt là chưa có cơ chế chia sẻ rủi ro khi phát sinh khó khăn, vướng mắc do những nguyên nhân khách quan. Vì vậy, các dự án do Bộ quản lý gặp một số vướng mắc về trạm thu phí. Với việc liên tục trình phương án xử lý các dự án BOT thua lỗ, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nếu không có giải pháp xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp dự án. Đặc biệt là các tổ chức tín dụng và mức độ tín nhiệm, môi trường thu hút đầu tư, nhất là chủ trương thu hút nguồn lực xã hội theo phương thức PPP. Trong tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại 8 dự án BOT thua lỗ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất giải pháp xử lý, chia làm 3 nhóm. Cụ thể, nhóm 1: Sửa đổi hợp đồng, bổ sung khoảng 1.557 tỷ đồng vốn nhà nước hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng với 2 dự án BOT có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi gồm Dự án BOT Cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối Thái Bình và Hà Nam, Dự án BOT xây dựng Cầu Việt Trì-Ba Vì (Cầu Văn Lang). Nhóm 2, bổ sung vốn Nhà nước khoảng 2.280 tỷ đồng cho Dự án BOT hầm Đèo Cả (hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân) do dự án không được thu phí đường La Sơn-Túy Loan theo cơ chế hỗ trợ của nhà nước như hợp đồng đã ký. Nhóm 3: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 5 dự án gồm Dự án BOT cầu đường sắt Bình Lợi, đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa, Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, thành phố Cần Thơ và Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới. Nhu cầu vốn Nhà nước bố trí để thanh toán cho nhà đầu tư cho nhóm này khoảng 6.813 tỷ đồng.
Phía Bộ Giao thông Vận tải ước tính nhu cầu vốn Nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT do bộ quản lý khoảng 10.650 tỷ đồng. Mức vốn Nhà nước thực tế thanh toán cuối cùng sẽ được đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng về mức chia sẻ của các bên khi thực hiện giải pháp và phải được kiểm toán trước khi thanh toán.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Về nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023. Trường hợp không thể cân đối đủ từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023, cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để sớm xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc đối với 8 dự án BOT. “Số lượng dự án BOT cần phải xử lý là rất nhỏ so với con số 140 dự án BOT được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực. Nếu không có giải pháp xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp dự án, đặc biệt là các tổ chức tín dụng và mức độ tín nhiệm, môi trường thu hút đầu tư, đặc biệt là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thu hút nguồn lực xã hội theo phương thức PPP,” Bộ Giao thông Vận tải đánh giá. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát các quy định, cho phép các ngân hàng thực hiện giải pháp giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay tín dụng đầu tư các dự án BOT giao thông nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và ngân hàng cung cấp tín dụng.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 cung cấp thêm khoảng 8,5 tỷ kWh/năm
12:31' - 13/03/2024
Sáng 13/3, tại Khu Kinh tế Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản, Công ty TNHH Điện lực Vân Phong tổ chức lễ khánh thành nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT Đường tỉnh 830
16:31' - 15/02/2024
Từ ngày 1/3/2024, tỉnh Long An điều chỉnh tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT Đường tỉnh 830 và rút ngắn thời gian thu phí 1,5 năm (từ 19 năm xuống còn 17,5 năm).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan
08:51'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20 đến ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu: Bài 3 - Nâng năng lực thích ứng cộng đồng
08:44'
Việc nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng được xác định là một giải pháp chiến lược, mang tính sống còn để Đà Nẵng và các tỉnh , thành miền Trung ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 2: Phục hồi rừng ngập mặn
08:43'
Phục hồi những cánh rừng ngập mặn đã chết nhằm cân bằng môi sinh, khôi phục và bảo vệ nguồn sinh kế bền vững chính là giải pháp chống sạt lở ven biển hiệu quả của Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 1: Sạt lở chưa dừng
08:43'
Cơn bão số 10 tuy không trực tiếp đổ bộ vào khu vực thành phố Đà Nẵng, song đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO
08:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 16/10, Việt Nam đã chính thức thông báo về việc tham gia Cơ chế Trọng tài Phúc thẩm Tạm thời nhiều bên (MPIA).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
07:59'
Ngày 16/10, Viện Nghiên cứu Đông Á của Pháp (IFRAE) và Trường Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông (INALCO) đã đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hệ thống đổi mới sáng tạo nào cho Việt Nam?”
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn
21:10' - 16/10/2025
Tại Hội chợ ITAP 2025 ở Singapore, doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tăng cường kết nối hợp tác trong lĩnh vực điện, điện tử, thiết bị điện và công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất trong năm 2025
21:09' - 16/10/2025
Cần Thơ đặt mục tiêu đạt tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, tập trung giải ngân đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, thương mại, dịch vụ cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kè Thường Thới Tiền (Đồng Tháp) tiếp tục sạt lở
20:38' - 16/10/2025
Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 16/10, tại công trình Kè Thường Thới Tiền (thuộc xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp) tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 58m.