Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 cung cấp thêm khoảng 8,5 tỷ kWh/năm

12:31' - 13/03/2024
BNEWS Sáng 13/3, tại Khu Kinh tế Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản, Công ty TNHH Điện lực Vân Phong tổ chức lễ khánh thành nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Dự án này góp phần cung cấp thêm 8,5 tỷ kWh/năm, chiếm khoảng 3% tổng sản lượng điện năng toàn quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 là dự án do Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản làm chủ đầu tư có quy mô lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa. Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi siêu tới hạn với thiết bị hiện đại, đảm bảo hiệu suất cao, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt của Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, dự án được hoàn thành xây dựng và đi vào vận hành sẽ có sức lan tỏa, thúc đẩy, thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong, phát triển công nghiệp địa phương, tạo sức bật cho nền kinh tế tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung bộ, đồng thời tạo ra nhiều việc làm, đóng góp cho ngân sách địa phương với dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

 

Tỉnh Khánh Hòa tin tưởng và hy vọng Tập đoàn Sumitomo, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước sau dự án này sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và triển khai các dự án công nghiệp, hạ tầng, dịch vụ mới tại tỉnh. Tỉnh Khánh Hòa cũng cam kết sẽ đồng hành, gắn bó và hỗ trợ toàn diện cùng các nhà đầu tư đạt được những mục tiêu chung.

Ông Hirokazu Tsuru, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong cho rằng, để dự án hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành như hiện nay, vai trò quản lý, điều hành và hỗ trợ cho doanh nghiệp của các cơ quan chức năng Việt Nam rất quan trọng; trong đó, có sự hỗ trợ và hợp tác đầy tin cậy của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi hoàn thành đường dây 500 kV Vân Phong – Thuận Nam và Trạm biến áp Vân Phong trong một thời gian ngắn, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các công ty thuộc EVN trong quá trình xây dựng và thử nghiệm nhà máy.

“Tập thể Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong tự tin có thể đóng góp cho nền kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua quá trình vận hành ổn định của nhà máy cũng như tích cực triển khai, tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, an sinh xã hội tại địa phương”, ông Hirokaru Tsuru nói.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 được khởi công năm 2019 tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, nằm trong Khu kinh tế Vân Phong, với tổng mức đầu tư gần 2,58 tỷ USD, gồm 2 tổ máy có tổng công suất lắp đặt 1.432 MW, công suất tinh 1.320 MW, với hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Hợp đồng BOT ký bởi Bộ Công Thương đại diện cho Chính phủ Việt Nam và sẽ được bàn giao cho Chính phủ Việt Nam sau 25 năm vận hành, kinh doanh.

Sau hơn 4 năm thi công, vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, toàn bộ nhà máy đã hoàn thành  và đi vào vận hành thương mại từ ngày 24/1/2024, hoàn thiện sớm trước thời hạn cam kết với Chính phủ Việt Nam. Điều này, thể hiện tỉnh Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng sự kiện nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục