Bộ Giao thông Vận tải làm rõ tiến độ các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Cụ thể, liên quan đến việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết là tuyến cao tốc này đã được quy hoạch với quy mô 10 làn xe.
Trong đó, dự án xây dựng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm).
Theo tính toán, phạm vi từ nút giao An Phú (Tp. Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài khoảng 26 km) đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, không đáp ứng được nhu cầu vận tải; phạm vi từ nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nút giao Dầu Giây vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030. Như vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, là trong thời gian vừa qua, trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định. "Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định", Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Tại văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thông tin về các tuyến đường sắt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai 2 dự án theo PPP (hợp tác công tư) Bộ Giao thông Vận tải đã ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời đề nghị các địa phương (Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu) có ý kiến đối với đề xuất của này. Tuy nhiên, tại văn bản số 7669/UBND-KTN ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ l; ngày 23/8/2022 Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan (bao gồm UBND tỉnh Đồng Nai), theo đó các bên đã thống nhất sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá toàn diện các dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung thêm phương án giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền hoặc cho phép sử dụng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để kêu gọi đầu tư các dự án. Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục giao Ban Quản lý dự án Đường sắt triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư của 2 dự án đường sắt nêu trên. Do các dự án đường sắt có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến công nghệ vận hành, khai thác đồng bộ, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đề xuất với một số nhà tài trợ nước ngoài quan tâm, tài trợ hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị dự án đầu tư, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong quá trình khai thác, theo đó, dự kiến hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền trong năm 2024. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án và thực hiện thỏa thuận hướng tuyến, vị trí ga đường sắt... với các địa phương nơi dự án đi qua./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.000 máy móc, nhân lực thi công xuyên Tết tại sân bay Long Thành
16:49' - 18/01/2023
Liên danh các nhà thầu vẫn huy động hơn 2.000 máy móc, phương tiện và kỹ sư, công nhân thi công trên công trường sân bay Long Thành trong ngày nghỉ Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên quyết thu hồi tiền tạm ứng gói thầu khu tái định cư sân bay Long Thành
16:22' - 16/01/2023
Tỉnh Đồng Nai đang xem xét để khởi kiện ngân hàng tham gia bảo lãnh tiền tạm ứng cho nhà thầu xây dựng 5 công trình hội Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây?
14:53' - 10/01/2023
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành
20:59' - 30/12/2022
Ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 8886/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ thi công hạng mục trọng yếu tại sân bay Long Thành
16:48'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục đất đai tại chính quyền 2 cấp
13:45'
Từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đến nay, nhiều địa phương tại tỉnh Ninh Bình vẫn gặp nhiều khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tiếng nói Việt Nam” luôn vang xa, bay cao
13:42'
Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945-7/9/2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: VTV cần nỗ lực để trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu khu vực
13:39'
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đài Truyền hình Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành cơ quan truyền thông quốc gia kiểu mẫu, hàng đầu khu vực, có uy tín trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền địa phương 2 cấp: Vận hành đạt nhiều kết quả tích cực nhưng còn khó khăn
12:16'
Sau hơn 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 70-NQ/TW: Bước ngoặt cải cách, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
12:09'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 70-NQ/TW, yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, xóa bỏ độc quyền, phát triển thị trường cạnh tranh để bảo đảm an ninh năng lượng đến 2030, tầm nhìn 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm mới thị trường truyền thống, mở đường xuất khẩu bứt phá
12:08'
Trong khi tìm kiếm thị trường mới là xu thế tất yếu, các chuyên gia nhấn mạnh việc làm mới và khai thác hiệu quả thị trường truyền thống sẽ tạo dư địa an toàn để xuất khẩu Việt Nam bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025
12:07'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Biến quyết sách thành của cải vật chất
11:15'
Nghị quyết 57-NQ/TW được triển khai quyết liệt với nhiều hành động cụ thể: ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển sản phẩm Make in Viet Nam, hợp tác quốc tế về công nghệ số.