Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình nhiệm vụ công tác quý III của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 29/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Lý giải về thời gian lùi khai thác thương mại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, tuyến đường sắt đô thị này hoàn toàn dựa trên công nghệ do Trung Quốc chuyển giao từ phương thức thi công đến Tổng nhà thầu thi công dự án. Từ năm 2013 đến nay, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ của dự án đã được cải thiện tích cực, đến nay cơ bản kiểm soát tiến độ.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt đôn đốc, giám sát tiến độ của dự án. Bộ đã làm với tổng thầu Trung Quốc chốt mốc thời gian cụ thể cuối năm nay, toàn bộ phần xây lắp liên quan tới kết cấu chính gồm hệ thống dầm, trụ, nhà ga…nói chung cơ bản phải hoàn thành.
“Đến tháng 6/2017, nhà thầu sẽ lắp đặt xong các thiết bị phục vụ cho đường sắt. Tới tháng 9/2017 sẽ đưa đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào vận hành, khai thác thương mại. Chúng tôi khẳng định, đây là tiến độ cuối cùng và sẽ thực hiện được”. - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Về gói thiết bị khoảng 200 triệu USD bao gồm 13 đoàn tàu, đường ray, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ cho dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, hiện nay các bên đang đàm phán để đưa ra mức giá cuối cùng.
“Mục tiêu đưa ra là các gói thiết bị được chọn phải đảm bảo được công nghệ mới nhất, đáp ứng công nghệ tự động hóa cao, giá rẻ. Hiện tại, chúng tôi đang mời một công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá, đánh giá toàn bộ gói thiết bị. Nếu thuận lợi, thì đến hết tháng 3/2017 sẽ bắt đầu triển khai việc mua sắm gói thiết bị này”, ông Trường thông tin thêm.
Trước đó, lãnh đạo ngành giao thông cho biết, vừa qua dự án chậm tiến độ 2 tháng, nhưng khối lượng công việc bị ảnh hưởng trong thời gian đó không lớn. Hiện Tổng thầu hiện còn nợ nhà thầu phụ 340 tỷ đồng. Phía Tổng thầu khẳng định, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch sẽ phải đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2016, tuy nhiên với nhiều lý do kể trên, dự án lại phải lùi vận hành thương mại tới gần 1 năm.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, chịu động đất cấp 8. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 868,04 triệu USD (18.001 tỷ đồng).
Toàn tuyến có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80/km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
18:07' - 28/09/2016
Chiều 28/9, lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính một nhà thầu thi công nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với mức phạt 30 triệu đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
20:07' - 19/07/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn nhà thầu DA đường sắt đô thị Bến Thành-Tham Lương
14:40' - 12/05/2016
Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài
09:37'
Dự án được khởi công từ tháng 5/2024, chỉ sau hơn 18 tháng thi công, đảm bảo vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay khai thác mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: "Cú hích" mạnh cho nền kinh tế
09:06'
Hạ tầng là động lực tăng trưởng kinh tế, sự kiện 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp bởi ý nghĩa lan tỏa và tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản dẫn dắt chuyển đổi xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long
08:29'
Ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn với các mô hình nuôi bền vững, giảm phát thải, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore tiếp tục đà tăng trưởng kỷ lục
07:44'
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong 11 tháng từ đầu năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam-Singapore tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm
07:28'
Sáng 19/12, lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trọng điểm với tổng vốn hơn 3,4 triệu tỷ đồng được tổ chức đồng loạt tại 34 tỉnh, thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN