Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình nhiệm vụ công tác quý III của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 29/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Lý giải về thời gian lùi khai thác thương mại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, tuyến đường sắt đô thị này hoàn toàn dựa trên công nghệ do Trung Quốc chuyển giao từ phương thức thi công đến Tổng nhà thầu thi công dự án. Từ năm 2013 đến nay, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ của dự án đã được cải thiện tích cực, đến nay cơ bản kiểm soát tiến độ.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt đôn đốc, giám sát tiến độ của dự án. Bộ đã làm với tổng thầu Trung Quốc chốt mốc thời gian cụ thể cuối năm nay, toàn bộ phần xây lắp liên quan tới kết cấu chính gồm hệ thống dầm, trụ, nhà ga…nói chung cơ bản phải hoàn thành.
“Đến tháng 6/2017, nhà thầu sẽ lắp đặt xong các thiết bị phục vụ cho đường sắt. Tới tháng 9/2017 sẽ đưa đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào vận hành, khai thác thương mại. Chúng tôi khẳng định, đây là tiến độ cuối cùng và sẽ thực hiện được”. - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Về gói thiết bị khoảng 200 triệu USD bao gồm 13 đoàn tàu, đường ray, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ cho dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, hiện nay các bên đang đàm phán để đưa ra mức giá cuối cùng.
“Mục tiêu đưa ra là các gói thiết bị được chọn phải đảm bảo được công nghệ mới nhất, đáp ứng công nghệ tự động hóa cao, giá rẻ. Hiện tại, chúng tôi đang mời một công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá, đánh giá toàn bộ gói thiết bị. Nếu thuận lợi, thì đến hết tháng 3/2017 sẽ bắt đầu triển khai việc mua sắm gói thiết bị này”, ông Trường thông tin thêm.
Trước đó, lãnh đạo ngành giao thông cho biết, vừa qua dự án chậm tiến độ 2 tháng, nhưng khối lượng công việc bị ảnh hưởng trong thời gian đó không lớn. Hiện Tổng thầu hiện còn nợ nhà thầu phụ 340 tỷ đồng. Phía Tổng thầu khẳng định, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch sẽ phải đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2016, tuy nhiên với nhiều lý do kể trên, dự án lại phải lùi vận hành thương mại tới gần 1 năm.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, chịu động đất cấp 8. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 868,04 triệu USD (18.001 tỷ đồng).
Toàn tuyến có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80/km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
18:07' - 28/09/2016
Chiều 28/9, lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính một nhà thầu thi công nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với mức phạt 30 triệu đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
20:07' - 19/07/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn nhà thầu DA đường sắt đô thị Bến Thành-Tham Lương
14:40' - 12/05/2016
Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 5 luật thuộc lĩnh vực tài chính, thương mại
12:22'
Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 5 dự án luật, trong đó tập trung vào các nội dung tăng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, quản lý nợ công và kiểm soát hoạt động thương mại điện tử
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN