Bộ Giao thông Vận tải nói gì về kiến nghị mở lại đường bay quốc tế?
Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng 18/8 về kiến nghị mở lại các đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được COVID-19 của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho hay, trước khi dịch COVID-19 xuất hiện trở lại cộng đồng, Bộ Giao giao thông Vận tải đã xây dựng phương án các chuyến bay thường lệ quốc tế chở khách nhập cảnh vào Việt Nam và đề nghị cho mở từ 1/8/2020.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 lại bùng phát và diễn biến phức tạp nên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện lại phương án này và xin ý kiến Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng...
"Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang đôn đốc Cục Hàng không Việt Nam trình phương án cho phép chuyến bay thường lệ quốc tế chở khách nhập cảnh vào Việt Nam để xin ý kiến các bộ, ngành", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết thêm, hiện Bộ Giao thông Vận tải không dừng các chuyến bay thường lệ quốc tế mà chỉ chưa cho chở khách nhập cảnh vào Việt Nam do các khu cách ly tập trung ở Việt Nam hạn chế; đồng thời cũng là để sẵn sàng cho phương án cách ly của các vùng dịch.
Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã làm việc với nhà chức trách một số quốc gia kiểm soát được dịch và bàn thảo một số quy định để phòng ngừa.
Một số nước cũng đã đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam, đều thống nhất hành khách nhập cảnh vẫn phải cách ly và xét nghiệm COVID-19. Do đó, việc này phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các cơ sở cách ly cũng như năng lực của ngành y tế trong nước.
"Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch sẽ quyết định thời điểm mở đường bay quốc tế và đưa ra quy định như thu phí cách ly, quy trình kiểm soát dịch với khách du lịch", ông Đinh Việt Thắng nói.
Giữa tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam cũng từng kiến nghị mở một số đường bay quốc tế theo mô hình "di chuyển nội khối" nghĩa là các quốc gia cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình và thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên...
Khi nhập cảnh, người dân phải cách ly 14 ngày tại gia đình hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền kiểm soát chặt bằng công nghệ.
Với các đề xuất miễn giảm phí của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không kéo dài hết năm 2021, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, hiện nay các hãng đã được miễn, giảm phí nhiều dịch vụ hàng không đến hết năm 2020.
Đến cuối năm nay, các cơ quan sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh để có các phương án hỗ trợ tiếp theo cho các hãng hàng không.
Cuối tuần trước, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không do ảnh hưởng COVID-19, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị mở lại các đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được COVID-19.
Cùng với việc mở lại đường bay quốc tế, hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình phòng chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không. Từ đó, cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch.
Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 – 27.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất trong 3 - 4 năm.
Đồng thời, kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021, giảm 70% thuế bảo vệ môi trường với nguyên liệu bay...
Hiệp hội cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng, để không ảnh hưởng các chuyến bay.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sau khi COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 7, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không trong nước đã giảm đột ngột do tâm lý e ngại dịch của người dân, các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè 2020.
Theo lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, mặc dù các hãng hàng không đã cắt giảm chi phí, bán bớt tàu bay, giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên; giảm giá vé, song vẫn rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền.
Vietnam Airlines dự tính doanh thu cả năm nay giảm một nửa - còn 50.000 tỷ đồng và lỗ khoảng 13.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính quý II, Vietjet Air đạt doanh thu chỉ đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước do COVID-19, Hãng hàng không này ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 1.122 tỷ đồng.
Tổ chức dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cấp lại giấy phép cho Pacific Airlines
12:29' - 07/08/2020
Pacific Airlines đã nộp tờ khai đề nghị cấp lại Giấy phép. Cụ thể, thay đổi tên doanh nghiệp từ Công ty cổ phần Jetstar Pacific Airlines thành Công ty cổ phần hàng không Pacific Airlines.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam công bố tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không
19:40' - 06/08/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 7 tháng năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn khai thác tàu bay
18:21' - 04/08/2020
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng và ngăn ngừa các sự cố uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Australia tài trợ nghiên cứu quy hoạch 4 sân bay Việt Nam
15:52' - 01/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa phê duyệt điều chỉnh văn kiện dự án rà soát, đánh giá và khuyến nghị về kết quả nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Côn Đảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu Lạng Sơn
14:32' - 01/10/2023
Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa thông báo đến các thương nhân, doanh nghiệp về tình hình xuất nhập khẩu trong dịp Trung Quốc nghỉ lễ Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam cần nhân lực ngành bán dẫn
10:05' - 01/10/2023
Ngành công nghiệp chip bán dẫn là ngành hết sức mới ở Việt Nam. Vì mới nên chúng ta phải có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đón nhận và phát triển một cách hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp?
21:25' - 30/09/2023
Khi đến kỳ trả nợ, giữa ngân hàng và doanh nghiệp có sự điều phối, trong khó khăn, ngân hàng quyết định việc hỗ trợ, giảm lãi suất.Độ trễ này trước mắt còn ở mức cao nhưng khi trả nợ vẫn có sự hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Đây là năm đầu tiên giải ngân đầu tư công 9 tháng vượt 50%
20:44' - 30/09/2023
Về đầu tư công, đây là động lực hết sức quan trọng và được cả xã hội quan tâm, trong 9 tháng giải ngân được 51,38%. Đối với đầu tư công 9 tháng, chưa năm nào vượt qua 50% cả.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội và bảo đảm an toàn cháy nổ cho chung cư mi ni
19:00' - 30/09/2023
Hiện nay, theo quy định của pháp luật về nhà ở, có hai hình thức đầu tư phát triển về nhà ở xã hội: nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và huy động các nguồn lực, sự tham gia của doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Các nhà thầu bố trí 561 mũi thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
18:34' - 30/09/2023
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ thường kỳ: Ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng
18:28' - 30/09/2023
Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Bỉ và EU
18:02' - 30/09/2023
Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam và Bỉ không ngừng tăng trưởng ấn tượng, đạt 6,2 tỷ euro (6,56 tỷ USD), tăng 73% so với năm 2021.