Bộ Giao thông vận tải thông tin cắm mốc giới tuyến đường sắt tốc độ cao

16:59' - 12/10/2024
BNEWS Theo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/giờ) trên trục Bắc Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, bộ sẽ phối hợp với UBND Hà Nội triển khai cắm mốc giới phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông tuyến, ga theo quy định.

Theo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh.

 
Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đã gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định theo quy định làm cơ sở để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tới đây.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha, dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố, với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Tp. Hồ Chí Minh).

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray, công nghệ theo hướng mở để có thể tích hợp khai thác nhiều loại tàu, bảo đảm nhiều đơn vị có thể cung cấp phương tiện, tránh độc quyền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục