Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu không tăng giá vé máy bay

10:13' - 18/08/2018
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines yêu cầu không tăng giá vé máy bay trong năm 2018.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không theo dõi, giám sát việc thực hiện khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không của các hãng hàng không. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận việc trong thời gian qua, giá nhiên liệu Jet A1 (xăng máy bay) khu vực châu Á, tỷ giá gốc ngoại tệ,…có nhiều biến động, đã làm ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của hãng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, nhằm thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội và Chính phủ về việc thực hiện kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2018 ở mức dưới 4% để góp phần hỗ trợ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đúng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không theo quy định; không thực hiện việc điều chỉnh tăng dải giá dịch vụ vận chuyển hàng không trong khung giá và điều chỉnh tăng các khoản phụ thu của hãng đối với hành khách mua vé máy bay trong năm 2018.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam theo dõi, giám sát việc thực hiện khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định.
“Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nghiên cứu lộ trình và khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hành khách và các hãng hàng không để thực hiện từ năm 2019”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Trước đó lấy lý do giá xăng dầu thế giới thời gian vừa qua có xu hướng tăng, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam cho phép tăng giá vé để bù đắp chi phí.
Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) khẳng định, việc hãng đề nghị lên Cục Hàng không Việt Nam cho phép tăng giá vé nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, đại diện hãng này cho biết, chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%. Với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
Đại diện lãnh đạo một hãng hàng không đánh giá, mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015 (thời điểm áp dụng khung giá vé do Bộ Tài chính ban hành). Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.
Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục