Gần 150 nhà đầu tư tham gia Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam

12:11' - 17/05/2019
BNEWS Hội nghị đã thu hút gần 100 nhà đầu tư trong nước và 50 nhà đầu tư quốc tế đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…
Hội nghị đã thu hút khoảng 150 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Sáng 17/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Hội nghị đã thu hút gần 150 nhà đầu tư trong và ngoài nước; trong đó, có khoảng 100 nhà đầu tư trong nước và 50 nhà đầu tư quốc tế đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt, sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố gồm: 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hợp tác công - tư loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh- chuyển giao).

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000  tỷ đồng; trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công; hỗ trợ toàn bộ giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

"Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Điều này thể hiện tinh thần làm việc tập trung, quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành Trung ương, địa phương có tuyến đi qua", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, theo quy định của pháp luật Việt Nam, 8 dự án đầu tư hợp tác công - tư sẽ được thực hiện đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động hai tư vấn giao dịch quốc tế là Công ty Deloitte và Ernst & Young, đây là các tư vấn hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng...

"Các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án", Thứ trưởng Nhật khẳng định.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam và đang gấp rút triển khai công tác thiêt kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Ảnh: minh hoạ/TTXVN

Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về dự án, quy trình sơ tuyển, yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam...

Bên cạnh đó, đại diện các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn quốc tế giải đáp một số câu hỏi của các đại biểu, nhà đầu tư quan tâm đến dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp đầu tư gồm: 3 đoạn đầu tư công Cao Bồ - Mai Sơn, dài 15 km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỷ đồng; Cam Lộ - La Sơn, dài 98 km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng; cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng.

8 đoạn kêu gọi đầu tư hợp tác công - tư, gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, dài 63 km, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 3.169 tỷ đồng); Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 2.003 tỷ đồng); Nghi Sơn – Diễn Châu, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 2.550 tỷ đồng); Diễn Châu – Bãi Vọt, dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ hơn 8.077 tỷ đồng). Đoạn Nha Trang – Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 5.058 tỷ đồng); Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 9.311 tỷ đồng); Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 3.884 tỷ đồng); Phan Thiết – Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 2.480 tỷ đồng)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục