Bộ máy Bộ Giao thông Vận tải tăng do sắp xếp tổ chức
*Bộ máy tăng…
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tính đến tháng 2/2017, cơ cấu tổ chức của Bộ có 22 cơ quan hành chính (gồm 12 vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, 1 tổng cục, 7 cục) và 27 đơn vị sự nghiệp. So với nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII (2011-2016), cơ cấu tổ chức của Bộ tăng 2 cơ quan hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp.
Việc cải cách tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ được sắp xếp tinh gọn, loại bỏ tầng nấc trung gian, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giao thông vận tải, tổ chức cung ứng dịch vụ công và đại diện chủ sở hữu đối với vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện chủ trương xây dựng Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, Bộ Giao thông vận tải đã, đang và tiếp tục chủ động sắp xếp lại cơ cấu bên trong Bộ một cách khoa học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới để có thể phát huy những ưu thế của bộ đa ngành.
Bộ đã chủ động sắp xếp lại tổ chức, biên chế để thực hiện các mảng nhiệm vụ mới phát sinh trên nguyên tắc tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả biên chế... Giai đoạn 2015-2016, Bộ đã giảm được 60 chỉ tiêu biên chế khối hành chính so với năm 2015; thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí để tinh giản 19 công chức. Đồng thời, giảm 838 chỉ tiêu khối sự nghiệp so với số người được giao năm 2015; thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí để tinh giản 69 người làm việc trong đơn vị sự nghiệp.
Ý kiến đoàn giám sát cho rằng, theo quy định, Bộ Giao thông vận tải chỉ có 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc phục vụ chức năng quản lý nhà nước. Tuy nhiên, từ tháng 7/2011 đến nay, Bộ có tới 27 đơn vị. Bộ cho rằng, Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư là đơn vị do Bộ trưởng quyết định thành lập tháng 8/2012, được xác định là một cơ quan hành chính tương đương cấp Vụ, song điều này không được quy định trong Nghị định 107/2012/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ. Đoàn giám sát đề nghị Bộ làm rõ “sự vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước” này cũng như việc tăng đáng kể số lượng các đơn vị thuộc Bộ tác động đến tình hình biên chế và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ. Làm rõ việc tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhìn nhận báo cáo của Bộ không nêu rõ kết quả đạt được trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế đã đáp ứng yêu cầu chưa, gắn với tinh giản bộ máy hành chính như thế nào, báo cáo đánh giá chưa đúng trọng tâm yêu cầu.
Đưa ra số lượng phòng trong các đơn vị sự nghiệp tăng nhanh chóng, năm 2011 có 80 phòng nhưng đến hết năm 2016 đã tăng lên 201 phòng, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Thanh đề nghị Bộ làm rõ căn cứ quy định, chức năng nhiệm vụ để tăng số phòng. Còn Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Hận băn khoăn việc tăng thêm các đơn vị thuộc Bộ có tính đến việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế?
*… do sắp xếp tổ chức
Lý giải cho việc tăng 2 cơ quan hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, thực chất của việc tăng số lượng các tổ chức này là do sắp xếp lại các tổ chức hiện có, chuyển một số đơn vị từ các Cục về trực thuộc Bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao (như quản lý các doanh nghiệp trực thuộc Bộ, doanh nghiệp có vốn góp của Bộ, thay mặt Bộ quản lý các dự án do Bộ đầu tư..).
“Tăng thêm 2 cơ quan quản lý hành chính nhưng về biên chế không hề tăng, chỉ căn cứ vào biên chế Bộ Nội vụ cho phép, sau đó xem xét năng lực của từng cán bộ để điều tiết anh em làm việc phù hợp với năng lực”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, việc tăng 6 đơn vị sự nghiệp là các ban quản lý dự án, Bộ không thành lập thêm, mà các ban này thuộc các Cục, Tổng cục được chuyển nguyên trạng về Bộ nên cũng không làm tăng biên chế của Bộ. Bộ Giao thông vận tải cũng đã xây dựng đề án tinh giản biên chế và thực tế biên chế giờ đã giảm so với vài năm trước đây.
Trước ý kiến của Đoàn giám sát về tỷ lệ số lãnh đạo/chuyên viên của Bộ khá cao, như Vụ Pháp chế 6/12, Cục đường sắt 30/72, Thanh tra 20/18, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông 41/31, Cục Quản lý xây dựng đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam 28/15…, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lý giải nhìn tổng có vẻ cao, nhưng nhìn vào từng vụ thì không phải vậy, không có gì sai so với quy định.
Cũng tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm. Đoàn giám sát nhận định so với cuối năm 2011, thời điểm cuối năm 2016 mặc dù đã có 51 doanh nghiệp đăng kiểm được thành lập nhưng số trung tâm đăng kiểm “của Nhà nước” chưa giảm nhiều, vẫn còn 55 trung tâm so với 79 trung tâm năm 2011, chiếm gần một nửa tổng số trung tâm đăng kiểm./.
- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- cơ cấu
- giám sát quốc hội
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Tập đoàn Hàn Quốc chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực tài sản mã hóa
22:06' - 29/07/2025
Hai tập đoàn đều coi Việt Nam là một thị trường chiến lược với tiềm năng tăng trưởng lớn, sẽ tận dụng thế mạnh về công nghệ và kinh nghiệm số hóa để hỗ trợ các đối tác Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ phương thức đầu tư, phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm
22:01' - 29/07/2025
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhận định, trong thời gian vừa qua, các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực trong triển khai các bước của dự án, đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An
19:55' - 29/07/2025
Ngày 29/7, UBND phường Tây Hồ phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức hội nghị Công bố đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường hợp tác đường sắt, hàng không Việt Nam – Vương quốc Anh
19:54' - 29/07/2025
Trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
19:14' - 29/07/2025
Một trong những nội dung nổi bật được đề xuất trong dự thảo lần này là bãi bỏ quy định về truy thu khoản tiền bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Quảng Ninh cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi vận hành bộ máy mới
18:33' - 29/07/2025
Chủ tịch nước đề nghị Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc sâu sát với cơ sở, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho cấp xã, phường khi vận hành bộ máy mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên truyền chống khai thác IUU đến đội tàu lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh
17:46' - 29/07/2025
Đoàn công tác đã gặp mặt, tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
17:08' - 29/07/2025
Lạng Sơn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương thức giao nhận hàng hoá qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đảm bảo phù hợp với các thỏa thuận quốc tế, quy định nội luật của mỗi nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Vượt rào cản tạo đột phá mới trong nghiên cứu khoa học công nghệ
16:07' - 29/07/2025
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 – 2030.