Bộ Nông Nghiệp: Không sử dụng thuốc kháng sinh để dập dịch

18:29' - 07/12/2015
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương khống chế dịch bệnh trong chăn nuôi, đảm bảo không sử dụng thuốc kháng sinh để dập dịch nhằm đảm bảo an toàn nguồn thực phẩm cho dịp Tết.
Hàng hóa tại siêu thị Coopmart Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Trước tình trạng một số tỉnh vẫn còn có dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Cục Thú y, Cục Chăn nuôi chỉ đạo quyết liệt trong việc khống chế dịch bênh, không để dịch lây lan và đặc biệt không sử dụng thuốc kháng sinh để dập dịch nhằm đảm bảo an toàn nguồn thực phẩm cho dịp Tết.

Tại cuộc họp báo về nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 7/12, tại Hà Nội, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Cục đã tăng cường lấy mẫu tại các trang trại, các lò mổ để kiểm tra chất cấm; lấy mẫu kiểm tra tồn dư kháng sinh trong các sản phẩm thịt. Việc sử dụng chất cấm, kháng sinh dần được hạn chế.

Trong thời gian tới, gia súc gia cầm được vận chuyển nhiều, Cục tăng cường kiểm soát việc vận chuyển cũng như chỉ đạo tiêm phòng, kiểm soát giết mổ để có sản phẩm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Mô hình trang trại rau sạch đang ngày càng được nhân rộng tại các địa phương. Ảnh: TTXVN

Đối với lĩnh vực nông sản, theo ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 3 triệu tấn rau, đậu các loại phục vụ trong mùa Đông và đặc biệt cho Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Nguyễn Như Cường chia sẻ, sau khi phát động đợt cao điểm an toàn thực phẩm, Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật đã làm việc với hai thành phố lớn là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về việc xây dựng chuỗi liên kết trong cung cấp sản phẩm rau, quả cho nhân dân trong dịp Tết sắp tới.

Tuy số lượng chuỗi chưa nhiều nhưng điển hình như Tp. Hồ Chí Minh đã có sự phối hợp rất tốt với các địa phương trong việc liên kết chuỗi sản xuất rau. Đặc biệt, UBND các tỉnh đều có kế hoạch hành động triển khai đợt cao điểm an toàn thực phẩm.

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn địa phương đều triển khai xây dựng chuỗi sản xuất, cửa hàng rau sạch, các phiên chợ thực phẩm an toàn tới người dân.

Bên cạnh công tác tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất thực phẩm, các địa phương cũng xúc tiến chứng nhận các cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ. Đến nay, riêng rau, đậu các loại đã có 172.000 ha./.

Bích Hồng/BNEWS - TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục