Bộ Tài chính cùng bàn cách gỡ vướng mua sắm thuốc, vật tư y tế

20:21' - 06/07/2022
BNEWS Chiều 6/7, Bộ Tài chính đã làm việc với Bộ Y tế, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; một số bệnh viện Trung ương, địa phương bàn cách gỡ vướng mua sắm thuốc, vật tư y tế

 

Chiều 6/7, Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Bộ Y tế và các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; một số bệnh viện Trung ương và địa phương để rà soát các vướng mắc trong các quy định hiện hành và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính, do Bộ Tài chính chủ trì ban hành hoặc chủ trì trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Cuộc họp được tổ chức nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh và tình hình nghỉ việc, thôi việc của cán bộ khu vực công lập. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, chủ trương xã hội hoá, hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế; chủ động ban hành các quy định, hướng dẫn theo thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ vướng mắc; dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét ban hành đối với những giải pháp vượt thẩm quyền…

Theo đó, Bộ Tài chính đã chủ động rà soát và ban hành một số văn bản, cụ thể như văn bản số 6307/BTC-HCSN ngày 30/6/2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy việc phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước  năm 2022 của Bộ Y tế.

Văn bản số 6301/BTC-HCSN ngày 01/7/2022 đề nghị Bộ Y tế rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế và thuốc chữa bệnh, đề xuất kiến nghị giải pháp thực hiện và các nội dung cần sửa đổi liên quan đến trách nhiệm của Bộ Tài chính; gửi Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan trước ngày 04/7/2022 để nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, quan điểm của Bộ Tài chính đó là “hết sức chia sẻ với Bộ Y tế”, 2 bộ sẽ cùng vào cuộc để sửa đổi một số quy định có liên quan, vướng ở thông tư, nghị định nào thì sửa ở thông tư, nghị định đó. Trên cơ sở rà soát, sẽ hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền ban hành cũng như ban hành các quy định thuộc thẩm quyền của 2 bộ.

Tại cuộc họp, Bộ Tài chính và Bộ Y tế đã nghe những vướng mắc từ thực tế ở một số bệnh viện lớn, sở y tế một số địa phương trong quá trình thực hiện như vấn đề đấu thấu mua sắm, giá...

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến trung ương và địa phương tại cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã ghi nhận các nội dung vướng mắc và đề xuất giải pháp của các đơn vị liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính đó là các chính sách mới ban hành sẽ không mâu thuẫn, chồng chéo mà là một thể thống nhất. Để chính sách sớm đi vào thực tiễn, dự kiến các quy định pháp luật sẽ được trình theo trình tự thủ tục rút gọn và sau khi được ban hành, cần phải tổ chức tập huấn để thực hiện cho đúng.

Đối với các nội dung vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính sẽ ban hành ngay các văn bản theo thẩm quyền hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.

Bên cạnh đó,  với các nội dung vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ Y tế khẩn trương tháo gỡ và hướng dẫn các Bệnh viên và Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Đối  với các nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và liên quan đến các Bộ, ngành khác, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế khẩn trương báo cáo cụ thể các vướng mắc và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để kịp thời đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Bộ Tài chính sẽ đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong quá trình triển khai thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục