Bộ Tài chính thiết lập thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng Thông tư và chuẩn bị thiết lập thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; đồng thời, nâng cấp chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp và hệ thống niêm yết, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng.
Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai 4 đoàn kiểm tra trong tháng 10/2021 tại 10 công ty chứng khoán về tình hình cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài ra, tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp có khối lượng phát hành trái phiếu lớn; phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo; tình hình tài chính yếu.
Triển khai các quy định tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn, Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) luôn tập trung quản lý giám sát đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Theo đó, phổ biến quy định mới về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, cảnh báo về các rủi ro đối với các chủ thể khi tham gia thị trường, định hướng các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã được thực hiện theo định kỳ, chủ động và có hiệu quả.
Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 hội nghị phổ biến và đối thoại chính sách về trái phiếu doanh nghiệp, đăng tải các thông tin báo chí, trả lời phỏng vấn nhiều cơ quan báo chí.
Trong thời gian tới, Vụ Tài chính ngân hàng tiếp tục chủ động thông tin, tuyên truyền về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp; cảnh báo kịp thời những rủi ro cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát hành, các tổ chức cung cấp dịch vụ.
Về cơ chế chính sách, trên cơ sở công tác quản lý giám sát và kết quả kiểm tra về tình hình phát hành, cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang đánh giá để đề xuất sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế theo hướng hạn chế doanh nghiệp phát hành trái phiếu với khối lượng lớn, không phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch trong huy động vốn trái phiếu.
Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp và công tác quản lý giám sát; chủ động phối hợp với các bộ, ngành tăng cường quản lý giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua việc đề nghị Ngân hàng Nhà nước thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát việc tổ chức tín dụng huy động vốn từ phát hành trái phiếu và phối hợp chia sẻ thông tin kết quả kiểm tra, giám sát.
Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng có các giải pháp quản lý thị trường bất động sản, phối hợp quản lý giám sát và cảnh báo các doanh nghiệp bất động sản về rủi ro tăng trưởng nóng; tổ chức làm việc với Bộ Công an về khung khổ pháp lý và tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin.
Theo Bộ Tài chính, từ năm 2018 đến nay, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng có xu hướng giảm.
Để hạn chế rủi ro và tạo khung khổ pháp lý đồng bộ phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quy định thống nhất về phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Luật Chứng khoán năm 2019 và Luật Doanh nghiệp năm 2020. Đồng thời, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 153/2020/NĐ-CP và Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp hướng dẫn Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 1/1/2021, chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, trái phiếu phát hành ra công chúng phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy đăng ký chào bán và yêu cầu xếp hạng tín nhiệm theo lộ trình.
Vụ Tài chính ngân hàng cho biết, sau 9 tháng triển khai quy định mới chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đạt 357.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng là 17.375 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2020.
Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tổ chức tín dụng có khối lượng phát hành lớn nhất chiếm 37,3%, các doanh nghiệp bất động sản chiếm 31,1%. Tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mua sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giảm mạnh so với năm 2020 chỉ là 5,5%, trong khi cả năm 2020 là 12,7%.
Bên cạnh kết quả đạt được, thị trường còn một số vấn đề cần lưu ý như: phần lớn tài sản đảm bảo của trái phiếu là bất động sản, dự án hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu doanh nghiệp, giá trị của tài sản đảm bảo chịu ảnh hưởng diễn biến của thị trường; một số trường hợp chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ; có doanh nghiệp phát hành với khối lượng lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Vietcombank mua lại gần 4.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành năm 2016
12:33' - 23/10/2021
Đây là các loại trái phiếu kỳ hạn 10 năm được phát hành nhằm mục đích mở rộng nguồn vốn cho vay trung dài hạn và đa dạng hóa kênh huy động vốn của ngân hàng.
-
Chứng khoán
Quy mô huy động trái phiếu Chính phủ dự kiến cao kỷ lục
13:13' - 19/10/2021
Kho bạc Nhà nước đã điều chỉnh kế hoạch đấu thầu trái phiếu Chính phủ của năm 2021 từ 350 nghìn tỷ đồng lên 373 nghìn tỷ đồng, đã bao gồm khối lượng phát hành cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
-
Chứng khoán
VCCI: Trái phiếu xanh là công cụ huy động vốn quan trọng
17:56' - 13/10/2021
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trái phiếu xanh là một công cụ huy động vốn quan trọng cho các dự án đầu tư xanh, mang lại lợi ích về môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
BoE cảnh báo lĩnh vực quỹ đầu tư tư nhân đang đe dọa ổn định tài chính
10:13'
Giới chức Anh lo ngại về giá trị những tài sản mà các công ty vốn đầu tư tư nhân đang kiểm soát, như các doanh nghiệp và bất động sản thương mại.
-
Tài chính & Ngân hàng
Agribank dành 50.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân lãi suất chỉ từ 3,0%/năm
09:56'
Đối tượng áp dụng là khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho vay theo quy định hiện hành của Agribank.
-
Tài chính & Ngân hàng
Áp lực đáo hạn trái phiếu từ nay đến hết năm vẫn rất lớn
15:20' - 28/03/2024
Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý 2 lên tới 74 nghìn tỷ đồng, con số cao nhất trong năm 2024.
-
Tài chính & Ngân hàng
Sau quyết định chính sách lịch sử, BoJ sẽ kéo chậm quá trình tăng lãi suất
11:32' - 28/03/2024
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nhận thấy cần phải chậm rãi thắt chặt chính sách tiền tệ nới lỏng của mình khi nền kinh tế không đủ “khỏe” để BoJ có thể tăng lãi suất nhanh chóng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khoản lỗ của Fed tăng lên mức kỷ lục 114,3 tỷ USD vào năm 2023
15:33' - 27/03/2024
Các khoản chi phí vượt nguồn thu khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lỗ hoạt động 114,3 tỷ USD năm 2023
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm
15:19' - 27/03/2024
Lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng đang có xu hướng đảo chiều, rục rịch tăng trở lại sau thời gian dài neo ở mức thấp.
-
Tài chính & Ngân hàng
Visa, Mastercard đạt thỏa thuận 30 tỷ USD về phí thẻ tín dụng
15:04' - 27/03/2024
Visa và Mastercard ngày 26/3 đã nhất trí áp trần phí thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại các cửa hàng, một thỏa thuận có thể tiết kiệm chi phí cho họ ít nhất là 30 tỷ USD trong 5 năm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng yen rơi xuống mức thấp của 34 năm
14:49' - 27/03/2024
Đồng yen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, giao dịch gần mức 152 yen/USD tại thị trường Tokyo trong phiên 27/3.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Hàn Quốc đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng
09:56' - 27/03/2024
Trước thực tế là số lao động nước ngoài đang gia tăng trong bối cảnh dân số quốc gia tiếp tục giảm, các ngân hàng Hàn Quốc đang nỗ lực để thu hút bộ phận khách hàng này.