Bộ TNMT: Sẽ xử lý nghiêm nếu việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật

14:20' - 14/07/2016
BNEWS Ngày 14/7, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định nếu có đủ chứng cứ về việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng sẽ "xử lý nghiêm".
Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Trao đổi với báo chí sáng 14/7, xung quanh việc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh, và hành vi đổ trộm chất thải cạnh Khu du lịch Thiên Cầm (tỉnh Hà Tĩnh), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: Nếu có đủ chứng cứ về việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần sai tới đâu xử lý tới đó để đảm bảo tính răn đe. 
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại đã có quy định, phân cấp trách nhiệm rất rõ ràng. Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải có giấy phép do cơ quan quản lý nhà nước cấp và thường xuyên bị kiểm tra kỹ lưỡng. 
“Đơn vị xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại phải được cơ quan quản lý Trung ương cấp phép nếu chất thải đó thải ra đi nhiều tỉnh; nếu chỉ xử lý ở địa phương thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Thế nên bây giờ phải xem chất thải đó là chất thải gì? Khi phân tích xong, có số liệu chính xác sẽ xác định rõ trách nhiệm của người phát sinh ra chất thải đó, kiểm tra làm rõ năng lực, cơ sở pháp lý của người nhận chất thải đó (có thể vận chuyển hoặc xử lý chất thải).

Trong trường hợp đưa chất thải nguy hại ra môi trường chôn lấp thì pháp luật hình sự đã có quy định xử lý. Về việc này, Bộ Tài nguyên và Môi trường, địa phương và người dân đều có chung quan điểm là sai tới đâu, lỗi tới đâu thì phải xử lý tới đấy, xử lý thật nghiêm để răn đe”- Bộ trưởng Hà nhấn mạnh. 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho rằng, tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn đủ thẩm quyền để giải quyết vụ việc này. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa vào Hà Tĩnh để phối hợp kiểm tra, xem quá trình xử lý chất thải đó có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.

“Đặc biệt là phải lấy mẫu, phân tích mẫu và làm rõ mối quan hệ giữa nơi phát sinh chất thải và người nhận xử lý chất thải đó, xem năng lực về mặt pháp lý có chuẩn không. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đang làm rất tốt công việc của mình, đúng theo trình tự, quy định”- Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục