Bộ trưởng Bộ Y tế: Quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế hiệu quả, minh bạch

20:10' - 27/10/2021
BNEWS Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả, công khai, minh bạch, đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chiều 27/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Quốc hội thảo luận trực tuyến về việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong hai năm 2019-2020, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu; nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả, công khai, minh bạch, đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Tiếp thu tối đa các ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, toàn diện của đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, từ thông tin truyền thông đến mở rộng các dịch vụ bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cũng như mở rộng các điểm thu bảo hiểm y tế.

Đến năm 2020, Việt Nam đạt được 90,85% dân số tham gia bảo hiểm y tế, vượt so với Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội.
Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, việc tiếp tục mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế, đặc biệt bảo đảm tính bền vững của bảo hiểm y tế, là vấn đề quan trọng đặt ra cho hệ thống y tế và hệ thống bảo hiểm xã hội.

Theo đó, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người lao động mất việc làm, một số doanh nghiệp dừng sản xuất nên việc tham gia bảo hiểm y tế cũng đã giảm xuống (giảm 2,6 triệu so với năm 2020).
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hệ thống y tế cơ sở được đánh giá là nền tảng, bệ đỡ cho vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân, đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, sự đầu tư, quan tâm đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được như mong muốn.

Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới hệ thống y tế cơ sở; đổi mới nhân lực; cơ chế tài chính; hoạt động... nhằm đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngay tại địa bàn nơi sinh sống.
Cùng với đó, Bộ Y tế đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo đánh giá chung, điểm số của hệ thống khám, chữa bệnh đã được nâng lên, nhưng cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa về chất lượng, đặc biệt là đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, cũng như triển khai mạnh mẽ hơn nữa các đề án Chính phủ đã triển khai trong thời gian qua như đề án khám, chữa bệnh từ xa.

Vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã triển khai đề án khám, chữa bệnh từ xa cho hơn 1.500 cơ sở y tế trên toàn quốc. Tất cả các trung tâm y tế của tuyến huyện đã được kết nối với hệ thống khám, chữa bệnh từ xa của Trung ương để tăng cường hỗ trợ của Trung ương đối với địa phương.
Liên quan đến việc thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu, về cơ bản hiện nay, các cơ quan Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế đã bảo đảm việc tạm ứng thanh quyết toán về chi phí khám, chữa bệnh cho các cơ sở điều trị; tuy nhiên, thời gian qua đã nảy sinh các vấn đề về chậm thanh, quyết toán.

Do đó, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong năm 2021 không giao dự toán tổng - "trần thanh toán" cho các cơ sở y tế mà trên cơ sở thực thanh, thực chi, tiếp tục đổi mới phương thức thanh toán bảo hiểm y tế theo định xuất và ca bệnh tương đương.
Bộ Y tế đã chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác này, cũng như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về bảo hiểm y tế, đảm bảo tính độc lập tương đối của hệ thống giám định bảo hiểm y tế trong quá trình triển khai thực hiện.
Về thu, chi Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, chúng ta dư gần 32.000 tỷ đồng; tuy nhiên, vừa qua có những bất cập do mức đóng bảo hiểm y tế bình quân còn thấp. Trong khi mức đóng nhiều năm qua không thay đổi, nhưng lại đưa nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao vào thanh toán bảo hiểm y tế nên việc đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế là vấn đề đặt ra trong thời gian tới.
Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó có những vấn đề liên quan đến chính sách để tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe đối với người tham gia bảo hiểm y tế như khám, chữa bệnh; khám sàng lọc; đầu tư cho y tế dự phòng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả, công khai, minh bạch; bổ sung, xem xét mức độ đa dạng trong các gói bảo hiểm y tế; bổ sung quy định về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong trường hợp xảy ra dịch bệnh...
Về sửa đổi Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc sửa đổi Quyết định này ở vùng III, vùng II, vùng I theo hướng kéo dài thời gian thụ hưởng của những đối tượng ở các khu vực này đến hết năm 2021 và trên cơ sở đó xem xét, bổ sung việc kéo dài thời gian thực hiện cho những đối tượng vùng III, vùng II, vùng I như nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục