Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chỉ ra những hạn chế trong kiểm tra công vụ

17:53' - 03/04/2021
BNEWS Ngày 3/4, Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm hoạt động. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì Hội nghị.

Tổ công tác về kiểm tra công vụ được thành lập theo Quyết định số 364/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ là Tổ trưởng, các Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ là Tổ phó.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Tổ phó Tổ công tác cho biết, 3 năm qua, Tổ công tác đã thực hiện 44 cuộc kiểm tra tại 14 bộ, ngành, 30 địa phương và yêu cầu các đơn vị còn lại gửi báo cáo về Tổ công tác.

Qua các cuộc kiểm tra, Tổ công tác đã đôn đốc các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; sử dụng biên chế và tinh giản biên chế; tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về bổ nhiệm (bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo và bổ nhiệm ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức), số lượng cấp phó; giải quyết khiếu nại tố cáo…
Với sự hoạt động tích cực của Tổ công tác, nhiều hạn chế, tồn tại của các bộ, ngành, địa phương được kiểm tra đã cơ bản được khắc phục. Các bộ, ngành, địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sâu sát hơn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như triển khai thực hiện các kiến nghị của Tổ công tác; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

Hoạt động của Tổ công tác đã góp phần quan trọng vào hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, phục vụ, hướng tới người dân, doanh nghiệp và khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, hành chính hóa trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, thông qua công tác kiểm tra hoạt động công vụ, các bộ, ngành, địa phương đã được hướng dẫn, kịp thời khắc phục những hạn chế. Tổ công tác cũng đã tổng hợp được những kiến nghị để đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động công vụ.
Để công tác kiểm tra đạt hiệu quả, cần phải có kế hoạch kiểm tra sớm để các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các nội dung; công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt, cần kiểm tra các vấn đề xã hội quan tâm, trong quá trình kiểm tra, nếu có vấn đề, vụ việc phức tạp phải chuyển cơ quan thanh tra xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần phải có hậu kiểm tra, giám sát và tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông để các cấp chính quyền và nhân dân hiểu được các nội dung Tổ công tác thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Các đại biểu cũng đề nghị xây dựng bộ tiêu chí đánh giá trên cơ sở các nội dung kiểm tra, để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh có thể ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra trực tuyến.
Khẳng định sau 3 năm hoạt động, mặc dù chưa kiểm tra được hết tất cả các bộ, ngành, địa phương, nhưng qua công tác kiểm tra, đã có những chuyển biến rõ nét trong hoạt động công vụ, được chính quyền các cấp và xã hội đánh giá cao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, các thành viên Tổ công tác đã nỗ lực, sắp xếp công việc để tham gia các cuộc kiểm tra và công tác này đã có tác dụng rất lớn.

Tổ công tác đã kết hợp kiểm tra hoạt động công vụ với thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác dân vận chính quyền và giải quyết nhiều vấn đề liên quan, tháo gỡ vướng mắc cho các bộ, ngành, địa phương; xử lý kịp thời những vấn đề trong hoạt động công vụ.
Theo Bộ trưởng, kiểm tra công vụ không phải là “bới lá tìm sâu”, không phải phát hiện để xử lý mà giúp các bộ, ngành, địa phương khắc phục hạn chế, giúp các cơ quan Trung ương xem xét, hoàn thiện thể chế, do đó, các vi phạm năm sau ít hơn năm trước và không xảy ra tái phạm. Đồng thời, qua kiểm tra cho thấy các bộ, ngành, địa phương có nhiều sáng tạo trong hoạt động công vụ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng chỉ ra những hạn chế như Tổ công tác chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch; nội dung kiểm tra chưa linh hoạt theo từng bộ, ngành, địa phương; chưa góp ý nhiều cho địa phương khắc phục sai sót; các đơn vị được kiểm tra vẫn còn tình trạng chậm khắc phục sai phạm…
Bộ trưởng cho rằng, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương nào quan tâm thường xuyên, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát thì nơi đó ít xảy ra sai phạm; phối hợp tốt giữa Trung ương và địa phương thì công việc không bị ách tắc, chậm trễ. Nơi nào đã được phát hiện sai phạm nếu biết khắc phục, sửa chữa thì không tái phạm và không lợi dụng khoảng trống chính sách pháp luật để trục lợi.
Ông đề nghị Tổ công tác phải bám sát nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao; đặc biệt là việc tổ chức triển khai các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Công tác kiểm tra phải có mục tiêu, nội dung kiểm tra hàng năm phù hợp với đặc thù từng bộ, ngành, địa phương. Hoạt động kiểm tra tập trung vào các nội dung như sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, công tác tinh giản biên chế; các nghị định của Chính phủ mới ban hành.

Nghiên cứu đổi mới công tác kiểm tra, hình thức kiểm tra và báo cáo công tác kiểm tra, có thể kiểm tra trực tiếp, có thể phối hợp với công tác thanh tra hoặc kiểm tra bằng hình thức trực tuyến…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục