Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Thực hiện nghiêm việc không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo

19:56' - 03/02/2017
BNEWS “Ngay tại Chính phủ, tại Văn phòng Chính phủ, không có địa phương nào lên chúc Tết”.
Chiều 3/2/2017, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2017. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

“Ngay tại Chính phủ, tại Văn phòng Chính phủ, không có địa phương nào lên chúc Tết”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, phiên họp đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu.

Thực hiện nghiêm việc không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo

Theo khẳng định của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các địa phương, bộ, ngành thực hiện khá tốt chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng về việc không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo. Con số được ông Mai Tiến Dũng đưa ra là việc chúc Tết, tặng quà lãnh đạo năm nay đã giảm tới 70% so với năm trước. “Đây là Chính phủ hành động quyết liệt, nói là làm, Thủ tướng đã ký Chỉ thị và các cơ quan đều ra yêu cầu bắt buộc là không tiếp khách đến chúc Tết”, Bộ trưởng nói.

Ông ví dụ, Ban Tổ chức Trung ương đưa ra khẩu hiệu không tiếp khách đến chúc Tết, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký công văn yêu cầu không được chúc Tết tặng quà cho lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Vụ của cơ quan Văn phòng Chính phủ.

Giải thích việc ký công văn này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết nếu người đứng đầu không ký công văn “thì anh em khó xử, người ta cho rằng truyền thống như thế và cả năm như thế”.

Ông cho rằng việc cấm chúc Tết, tặng quà không phải năm nay mới có, đã đưa ra nhiều năm nhưng không thực hiện được nên phải làm công khai như thế để cấp dưới dễ ứng xử.

Một ví dụ nữa được ông dẫn chứng, đó là việc Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đang rất sốt ruột trong việc mở rộng dự án Samsung.

Lãnh đạo địa phương này rất muốn lên báo cáo Chính phủ, nếu không xử lý được ngay thì Samsung sẽ xem xét đi nước khác đầu tư mở rộng.

Tuy nhiên, do lo ngại dư luận hiểu sai là địa phương lên chúc Tết nên lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh không lên và mọi việc liên quan đến dự án của Samsung đã được xử lý xong trong vòng một ngày.

Ngay từ ngày mùng 5 Tết, Thủ tướng đã ký Công điện về việc đôn đốc và thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong đó chỉ đạo triển khai ngay Nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2017 và nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng xe công làm việc riêng, đi lễ mà bắt tay ngay vào những ngày đầu giờ đầu sau kỳ nghỉ Tết.

Với tinh thần đó, các bộ, ngành, địa phương, người lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, Tết nguyên đán là Tết sum vầy gia đình, đầm ấm nhất, ai cũng mong ngóng về với gia đình và ông năm nào cũng về quê ăn Tết cùng gia đình.

“Tết này tôi không nhận bất kỳ một suất quà nào của một ai, tôi thực hiện rất nghiêm và tôi chắc nhiều báo đây cũng biết, một số phóng viên cơ quan báo chí hoặc một số lãnh đạo cơ quan báo chí đến nhưng tôi không hề tiếp và tôi yêu cầu bảo vệ là yêu cầu không tiếp khách trong dịp Tết và yêu cầu không cho ai đến lãnh đạo Bộ để tặng quà. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có chỉ thị thực hiện nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, tất cả các cục, đơn vị cũng phải thực hiện như vậy”, Bộ trưởng cho hay.

Tết cổ truyền là truyền thống văn hóa, nét đẹp

Trước một số thông tin cho rằng nên ghép Tết dương lịch và Tết âm lịch để không lỡ cơ hội giao thương với các nước và giảm thiểu tiêu cực, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu ý kiến: Nước ta có Tết cổ truyền của dân tộc, những ngày nghỉ, trong đó có ngày Tết cổ truyền, được ghi trong Luật lao động. Tết cổ truyền là truyền thống văn hóa, nét đẹp của nhân dân ta. Hiện chưa có cơ quan quản lý nhà nước nào đặt vấn đề về việc này. Chính phủ không nhận được báo cáo của cơ quan nào, đây có thể là suy nghĩ của cá nhân. “Tôi nghĩ rằng việc này Chính phủ cũng không đặt vấn đề… Đây là việc lớn, đi vào truyền thống, tiềm thức của chúng ta. Chúng ta phải giữ những gì là nét đẹp trong truyền thống văn hóa”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các lễ hội đầu năm của các địa phương đã được thực hiện khá tốt đảm bảo quy chế, giữ được thuần phong mỹ tục.

Tuy nhiên, ngày mùng 2/2, tại đền Gióng có hiện tượng cướp lộc, chen lấn xô đẩy, hành động thiếu văn hóa, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo chung và rút kinh nghiệm cho thành phố.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ sáng 3/2, Thủ tướng cũng nhắc nhở, yêu cầu Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc tổ chức lễ hội đầu năm, tránh lặp lại tình trạng trên

Giải đáp thông tin liên quan đến công tác cán bộ

Tại buổi họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ đã trả lời về việc xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ.

Theo đó, Ban Bí thư Trung ương đã có quyết định kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng và yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý nhà nước xử lý kỷ luật tương xứng với chỉ đạo của Ban Bí thư.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Nghị quyết của Quốc hội, ngày 25/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Về chế độ, chính sách, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ và Công Thương nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết về kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương.

Theo Bộ trưởng, trong số 44 cán bộ được bổ nhiệm đã xin rút 7 cán bộ được bổ nhiệm cán bộ chức vụ phó phòng.

Trong quá trình bổ nhiệm có những sai sót, có trường hợp chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bổ nhiệm.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là công khai kết luận thanh tra để báo chí và người dân biết, đồng thời chỉ đạo rút kinh nghiệm chung và tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là vấn đề quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, sử dụng.

Trước sự quan tâm của báo chí về việc cấp biển số 80A, 80B cho doanh nghiệp, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã giao Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an Thừa Thiên – Huế kiểm tra việc cấp biển số này cho doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục