Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp tục rà soát để điều chỉnh phương thức thi năm 2017
Chiều 4/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, giải đáp nhiều băn khoăn của dư luận liên quan đến đổi mới công tác tổ chức thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017; vấn đề sửa đổi Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học; vấn đề mô hình trường học mới VNEN…
Tiếp tục hoàn thiện phương án thi Trung học phổ thông quốc gia Liên quan đến phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay, Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi năm 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường đại học, cao đẳng.Trên cơ sở đó, Bộ sẽ sớm công bố chính thức phương án tổ chức thi năm 2017. Tuy nhiên, có thể khẳng định, phương án thi năm 2017 không phải là phương án đổi mới hoàn toàn mà tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án thi của năm 2016.
Bộ trưởng cho rằng, về cơ bản, phương án tổ chức thi năm 2016 tương đối thành công và được dư luận đồng tình, mặc dù còn chưa được hoàn thiện. Một số điểm còn bất cập của kỳ thi năm nay sẽ được xem xét, sửa đổi để đạt kết quả tốt hơn.Ví dụ về tổ chức thi, năm 2016 có 2 cụm thi là cụm do địa phương chủ trì và cụm do các trường đại học chủ trì, điều này khiến dư luận băn khoăn về sự công bằng giữa các cụm thi, cũng như gây lãng phí và gánh nặng cho các trường. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ chỉ tổ chức một cụm thi, giao cho địa phương chủ trì, sẽ gọn nhẹ hơn.
Về đề thi, năm 2016 được đánh giá tương đối tốt, tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Vì vậy, năm sau, Bộ dự kiến sẽ áp dụng công nghệ thông tin và mở rộng cách ra đề toàn diện hơn.Đề thi được ra theo dạng các bài trắc nghiệm khách quan, có thể theo các tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, với lượng kiến thức bao quát hơn. Mỗi thí sinh làm một mã đề riêng, bài thi được chấm bằng máy, sẽ khắc phục được gian lận trong thi cử.
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường đại học, cao đẳng để từ đó, kiểm tra, giám sát chỉ tiêu do các trường đăng ký có phù hợp với năng lực thực tế hay không. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề.Ví dụ có nhiều ngành đào tạo truyền thống của nhà trường, nhưng hiện nay, thị trường lao động không cần thì nhà trường nên điều chỉnh. Những việc làm này sẽ giúp các trường xác định chỉ tiêu đối với từng ngành nghề đào tạo, từ đó có phương án tuyển sinh tốt hơn. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo, để tránh bất cập như năm 2016.
Khắc phục bất cập của Thông tư 30, mô hình trường học mới VNENĐối với Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Về cơ bản, tinh thần của Thông tư 30 là tốt, làm thay đổi căn bản phương thức đánh giá nhằm khích lệ, động viên trẻ. Qua thực tiễn triển khai, Thông tư 30 cũng có nhiều ưu điểm.
Do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và tính toán sao cho phù hợp với từng lộ trình, có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người. Có thể sử dụng công nghệ thông tin để giảm tải việc ghi chép cho giáo viên.
Với đánh giá học sinh, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay thầy cô cũng chưa biết cách thức cụ thể để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cũng như phụ huynh cũng không biết làm thế nào để xác định sự tiến bộ của con em mình.Vì vậy, Thông tư 30 có thể sửa đổi cách thức đáng giá học sinh bằng mức lượng hóa theo A, B, C.
Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức B, học sinh nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức C: học sinh chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… Qua các mức đánh giá này, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.
Đối với mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng chia sẻ, đây là một mô hình mới, cần có sự đổi mới phù hợp. Bộ sẽ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức.Mức độ nhân rộng mô hình này sẽ ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề trước đây, nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm về mô hình này trong thời gian qua.
>>> Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
>>> Lấy ý kiến rộng rãi sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
19:07' - 04/09/2016
Do chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh nên một số trường Đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường
11:38' - 01/09/2016
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 vào đại học, cao đẳng
17:01' - 22/08/2016
Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin tổng hợp về chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 của 99 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
36 xã, phường mới ở Bình Dương đã sẵn sàng hoạt động
21:48' - 02/06/2025
Theo lộ trình, tỉnh Bình Dương tiến hành sắp xếp từ 91 đơn vị hành chính cấp xã hiện tại còn lại 36 đơn vị, bao gồm 24 phường và 12 xã.
-
Kinh tế & Xã hội
Lở đất nghiêm trọng tại Trung Quốc và Ấn Độ gây nhiều thương vong
21:06' - 02/06/2025
Ngày 1/6, các trận lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại Trung Quốc và Ấn Độ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong bối cảnh mưa lớn kéo dài tại khu vực Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Công viên địa chất Lạng Sơn được trao Bằng công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
20:39' - 02/06/2025
Ngày 2/6, tại trụ sở UNESCO ở thủ đô Paris, đã diễn ra Lễ trao Bằng công nhận đặc biệt dành cho các quốc gia có công viên địa chất mới được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
-
Kinh tế & Xã hội
Tháng 6, Hải Phòng đưa vào khai thác tour đêm Dấu thiêng Hàng Kênh
19:39' - 02/06/2025
Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác tour đêm "Dấu thiêng Hàng Kênh" với hy vọng, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh này sẽ nhận được sự yêu mến, thích thú của du khách và nhân dân thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới
19:35' - 02/06/2025
Vào trưa ngày 2/6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc đã ghi nhận mức cao kỷ lục với công suất đỉnh lên đến 51.290MW, vượt 1.757MW so với đỉnh của năm 2024 (49.533MW).
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 3/6. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 3/6/2025. XSMN thứ Ba ngày 3/6
19:30' - 02/06/2025
Bnews. XSMN 3/6. Kết quả xổ số hôm nay ngày 3/6. XSMN thứ Ba. Trực tiếp KQXSMN ngày 3/6. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba ngày 3/6/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 3/6. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 3/6/2025. XSMT thứ Ba ngày 3/6
19:30' - 02/06/2025
Bnews. XSMT 3/6. Kết quả xổ số hôm nay ngày 3/6. XSMT thứ Ba. Trực tiếp KQXSMT ngày 3/6. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 3/6/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 3/6. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 3/6/2025. XSMB thứ Ba ngày 3/6
19:30' - 02/06/2025
Bnews. XSMB 3/6. Kết quả xổ số hôm nay ngày 3/6. XSMB thứ Ba. Trực tiếp KQXSMB ngày 3/6. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 3/6/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Mega 6/55 ngày 3/6 - Kết quả xổ số Vietlott Mega - Kết quả xổ số Vietlott ngày 3/6/2025
19:30' - 02/06/2025
Bnews. Kết quả Vietlott Mega 6/55 ngày 3/6. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 3 tháng 6 năm 2025 - Xổ số Vietlott Mega 6/55 hôm nay.