Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp tục rà soát để điều chỉnh phương thức thi năm 2017
Chiều 4/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, giải đáp nhiều băn khoăn của dư luận liên quan đến đổi mới công tác tổ chức thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017; vấn đề sửa đổi Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học; vấn đề mô hình trường học mới VNEN…
Tiếp tục hoàn thiện phương án thi Trung học phổ thông quốc gia Liên quan đến phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay, Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi năm 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường đại học, cao đẳng.Trên cơ sở đó, Bộ sẽ sớm công bố chính thức phương án tổ chức thi năm 2017. Tuy nhiên, có thể khẳng định, phương án thi năm 2017 không phải là phương án đổi mới hoàn toàn mà tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án thi của năm 2016.
Bộ trưởng cho rằng, về cơ bản, phương án tổ chức thi năm 2016 tương đối thành công và được dư luận đồng tình, mặc dù còn chưa được hoàn thiện. Một số điểm còn bất cập của kỳ thi năm nay sẽ được xem xét, sửa đổi để đạt kết quả tốt hơn.Ví dụ về tổ chức thi, năm 2016 có 2 cụm thi là cụm do địa phương chủ trì và cụm do các trường đại học chủ trì, điều này khiến dư luận băn khoăn về sự công bằng giữa các cụm thi, cũng như gây lãng phí và gánh nặng cho các trường. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ chỉ tổ chức một cụm thi, giao cho địa phương chủ trì, sẽ gọn nhẹ hơn.
Về đề thi, năm 2016 được đánh giá tương đối tốt, tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Vì vậy, năm sau, Bộ dự kiến sẽ áp dụng công nghệ thông tin và mở rộng cách ra đề toàn diện hơn.Đề thi được ra theo dạng các bài trắc nghiệm khách quan, có thể theo các tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, với lượng kiến thức bao quát hơn. Mỗi thí sinh làm một mã đề riêng, bài thi được chấm bằng máy, sẽ khắc phục được gian lận trong thi cử.
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường đại học, cao đẳng để từ đó, kiểm tra, giám sát chỉ tiêu do các trường đăng ký có phù hợp với năng lực thực tế hay không. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề.Ví dụ có nhiều ngành đào tạo truyền thống của nhà trường, nhưng hiện nay, thị trường lao động không cần thì nhà trường nên điều chỉnh. Những việc làm này sẽ giúp các trường xác định chỉ tiêu đối với từng ngành nghề đào tạo, từ đó có phương án tuyển sinh tốt hơn. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo, để tránh bất cập như năm 2016.
Khắc phục bất cập của Thông tư 30, mô hình trường học mới VNENĐối với Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Về cơ bản, tinh thần của Thông tư 30 là tốt, làm thay đổi căn bản phương thức đánh giá nhằm khích lệ, động viên trẻ. Qua thực tiễn triển khai, Thông tư 30 cũng có nhiều ưu điểm.
Do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và tính toán sao cho phù hợp với từng lộ trình, có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người. Có thể sử dụng công nghệ thông tin để giảm tải việc ghi chép cho giáo viên.
Với đánh giá học sinh, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay thầy cô cũng chưa biết cách thức cụ thể để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cũng như phụ huynh cũng không biết làm thế nào để xác định sự tiến bộ của con em mình.Vì vậy, Thông tư 30 có thể sửa đổi cách thức đáng giá học sinh bằng mức lượng hóa theo A, B, C.
Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức B, học sinh nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức C: học sinh chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… Qua các mức đánh giá này, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.
Đối với mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng chia sẻ, đây là một mô hình mới, cần có sự đổi mới phù hợp. Bộ sẽ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức.Mức độ nhân rộng mô hình này sẽ ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề trước đây, nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm về mô hình này trong thời gian qua.
>>> Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
>>> Lấy ý kiến rộng rãi sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
19:07' - 04/09/2016
Do chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh nên một số trường Đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường
11:38' - 01/09/2016
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 vào đại học, cao đẳng
17:01' - 22/08/2016
Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin tổng hợp về chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 của 99 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thúc đẩy thế hệ nhà sáng lập khởi nghiệp từ các trường đại học Việt Nam
21:00'
Hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học Việt Nam đang nhận được cú hích lớn với sự ra mắt của UniVentures.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 13
20:37'
Chiều 5/11, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn số 2085/SGDĐT-VP về việc cho học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của bão số 13 (bão Kalmaegi).
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 6/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 6/11/2025. XSMT thứ Năm ngày 6/11
19:47'
XSMT 6/11. KQXSMT 6/11/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMT thứ Năm. Xổ số miền Trung hôm nay 36/11/2025. Trực tiếp KQXSMT ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 6/11.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 6/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 6/11/2025. XSMN thứ Năm ngày 6/11
19:47'
XSMN 6/11. KQXSMN 6/11/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMN thứ Năm. Xổ số miền Nam hôm nay 6/11/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 6/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 6/11/2025. XSMB thứ Năm ngày 6/11
19:47'
Bnews. XSMB 6/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Đưa thông điệp "nói không với IUU” đến từng ngư dân
19:44'
Qua phiên tòa giả định, mong muốn cơ quan chức năng của địa phương, đặc biệt là bà con ngư dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống khai thác IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 13
19:38'
Do ảnh hưởng của cơn bão số 13 đến các sân bay khu vực miền Trung, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác tại nhiều sân bay trong ngày 06 và 07/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 6/11 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 6/11/2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 6/11. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 6 tháng 11 năm 2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều sân bay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 13
19:15'
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 gồm Cảng hàng không quốc tế: Đà Nẵng, Phú Bài, Liên Khương.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu trả lời các câu hỏi của phóng viên, báo đài tại buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Đại diện phóng viên, báo đài đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ GIáo dục tại buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung - TTXVN