Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp tục rà soát để điều chỉnh phương thức thi năm 2017
Chiều 4/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, giải đáp nhiều băn khoăn của dư luận liên quan đến đổi mới công tác tổ chức thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017; vấn đề sửa đổi Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học; vấn đề mô hình trường học mới VNEN…
Tiếp tục hoàn thiện phương án thi Trung học phổ thông quốc gia Liên quan đến phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay, Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi năm 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường đại học, cao đẳng.Trên cơ sở đó, Bộ sẽ sớm công bố chính thức phương án tổ chức thi năm 2017. Tuy nhiên, có thể khẳng định, phương án thi năm 2017 không phải là phương án đổi mới hoàn toàn mà tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án thi của năm 2016.
Bộ trưởng cho rằng, về cơ bản, phương án tổ chức thi năm 2016 tương đối thành công và được dư luận đồng tình, mặc dù còn chưa được hoàn thiện. Một số điểm còn bất cập của kỳ thi năm nay sẽ được xem xét, sửa đổi để đạt kết quả tốt hơn.Ví dụ về tổ chức thi, năm 2016 có 2 cụm thi là cụm do địa phương chủ trì và cụm do các trường đại học chủ trì, điều này khiến dư luận băn khoăn về sự công bằng giữa các cụm thi, cũng như gây lãng phí và gánh nặng cho các trường. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ chỉ tổ chức một cụm thi, giao cho địa phương chủ trì, sẽ gọn nhẹ hơn.
Về đề thi, năm 2016 được đánh giá tương đối tốt, tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Vì vậy, năm sau, Bộ dự kiến sẽ áp dụng công nghệ thông tin và mở rộng cách ra đề toàn diện hơn.Đề thi được ra theo dạng các bài trắc nghiệm khách quan, có thể theo các tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, với lượng kiến thức bao quát hơn. Mỗi thí sinh làm một mã đề riêng, bài thi được chấm bằng máy, sẽ khắc phục được gian lận trong thi cử.
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường đại học, cao đẳng để từ đó, kiểm tra, giám sát chỉ tiêu do các trường đăng ký có phù hợp với năng lực thực tế hay không. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề.Ví dụ có nhiều ngành đào tạo truyền thống của nhà trường, nhưng hiện nay, thị trường lao động không cần thì nhà trường nên điều chỉnh. Những việc làm này sẽ giúp các trường xác định chỉ tiêu đối với từng ngành nghề đào tạo, từ đó có phương án tuyển sinh tốt hơn. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo, để tránh bất cập như năm 2016.
Khắc phục bất cập của Thông tư 30, mô hình trường học mới VNENĐối với Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Về cơ bản, tinh thần của Thông tư 30 là tốt, làm thay đổi căn bản phương thức đánh giá nhằm khích lệ, động viên trẻ. Qua thực tiễn triển khai, Thông tư 30 cũng có nhiều ưu điểm.
Do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và tính toán sao cho phù hợp với từng lộ trình, có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người. Có thể sử dụng công nghệ thông tin để giảm tải việc ghi chép cho giáo viên.
Với đánh giá học sinh, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay thầy cô cũng chưa biết cách thức cụ thể để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cũng như phụ huynh cũng không biết làm thế nào để xác định sự tiến bộ của con em mình.Vì vậy, Thông tư 30 có thể sửa đổi cách thức đáng giá học sinh bằng mức lượng hóa theo A, B, C.
Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức B, học sinh nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức C: học sinh chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… Qua các mức đánh giá này, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.
Đối với mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng chia sẻ, đây là một mô hình mới, cần có sự đổi mới phù hợp. Bộ sẽ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức.Mức độ nhân rộng mô hình này sẽ ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề trước đây, nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm về mô hình này trong thời gian qua.
>>> Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
>>> Lấy ý kiến rộng rãi sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
19:07' - 04/09/2016
Do chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh nên một số trường Đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường
11:38' - 01/09/2016
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 vào đại học, cao đẳng
17:01' - 22/08/2016
Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin tổng hợp về chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 của 99 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
10:53'
Ngày 23/4, phiên họp thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) về rác thải nhựa đã diễn ra tại Ottawa, Canada với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp
10:00'
Nhân sự không chỉ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực ở THACO là một trong những nhiệm vụ hướng đến sự phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 24/4/2024
09:46'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4, sáng mai 25/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ hôm nay 24/4, thí sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
09:20'
Bắt đầu từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông trực tuyến trên hệ thống quản lý thi, ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
08:04'
Thành phố Hà Nội tổ chức 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao với thời lượng bắn 15 phút, bắt đầu từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 10/10.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ đặt mục tiêu mới về bảo vệ các nguồn nước
06:00'
Ngày 23/4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu mới nhằm bảo vệ các nguồn nước lớn của quốc gia này, từ các con sông cho đến các vùng đất ngập nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Phân luồng giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20:10' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã thông tin và đưa ra một số khuyến cáo về giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô của Ấn Độ “nghẹt thở” do khói độc từ núi rác cháy
19:54' - 23/04/2024
Ngày 23/4, thủ đô New Delhi của Ấn Độ gần như bị “nghẹt thở” vì khói độc lan ra từ đám cháy ở núi rác lớn gần thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 24/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 24/4/2024. XSMB thứ Tư ngày 24/4
19:30' - 23/04/2024
Bnews. XSMB 24/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/4. XSMB thứ Tư. Trực tiếp KQXSMB ngày 24/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024.