Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen: Mỹ chưa ký thỏa thuận thuế toàn cầu

12:36' - 27/05/2024
BNEWS Theo hãng tin Bloomberg ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Mỹ chưa ký thỏa thuận thuế toàn cầu.

Phát biểu với báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G7) tại Stresa, Italy, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Mỹ sẽ không ký thỏa thuận về thuế toàn cầu cho đến khi Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý về các vấn đề quan trọng chưa được giải quyết.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Ấn Độ hiện vẫn đứng ngoài và Trung Quốc chưa thật sự tham gia nhiều vào các cuộc đàm phán trong khi các nước cần Ấn Độ và Trung Quốc cùng tham gia để có thể kết thúc thương lượng. Khoảng 140 nước đã ký kết khung một thỏa thuận mang tính đột phá vào năm 2021 nhằm cải cách phương thức đánh thuế các công ty đa quốc gia lớn. Một phần của thỏa thuận này quy định mức thuế doanh nghiệp tối thiểu là 15% để loại bỏ các thiên đường thuế thấp.

 
Phần thứ hai của thỏa thuận vẫn chưa hoàn thành và dự kiến sẽ thu một số khoản thuế đánh vào lợi nhuận mà các công ty lớn phải trả ở quốc gia có trụ sở chính và chia sẻ khoản thuế đó với các quốc gia nơi công ty tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, các nhà đàm phán, đi đầu là Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đã phải vật lộn để hoàn thiện các chỉ tiết và thuyết phục đủ quốc gia ký một hiệp định đa phương để thực hiện thỏa thuận.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ủng hộ nhiệt tình nhưng cần cố gắng để đưa ra các điều khoản nhằm nỗ lực có sự ủng hộ của Quốc hội. Bộ trưởng Janet Yellen cho biết các quy định về việc chuyển giá vẫn đang là điểm nghẽn trong thương lượng; đây là vấn đề quan trọng và là lĩnh vực có nhiều tranh chấp về thuế. Bà cho biết hầu hết các quốc gia đã đồng tình với đề xuất của OECD, nhưng Mỹ sẽ không ký thỏa thuận cho đến khi có sự đồng ý rộng rãi hơn về các quy tắc chuyển giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục