Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiểm tra chống hàng lậu, hàng giả dịp Tết

16:09' - 02/02/2019
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã dẫn đầu Đoàn công tác về kiểm tra chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 tại địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiểm tra chống hàng lậu, hàng giả dịp Tết. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Để đảm bảo cho nhân dân đón tết an vui, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã dẫn đầu Đoàn công tác về kiểm tra chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 tại địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương.
Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục Quản lý Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội liên tục kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là những sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn trong dịp Tết.

Đáng lưu ý, lực lượng còn tăng cường phối hợp với ngành y tế kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh rượu ngoại, làng nghề sản xuất rượu thủ công truyền thống.
Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông hàng hóa qua đó ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình trạng vận chuyển khó khăn để tăng giá bất hợp lý trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi.
Theo ông Chu Xuân Kiên, trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (từ ngày 1/1/2019 - 30/1/2019) lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 2.403 vụ.

Qua đó, phát hiện 2.063 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tổng số tiền xử lý lên đến 25,175 tỷ đồng. Đặc biệt, Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra 11.011 vụ, xử lý 9.455 vụ.
Để việc kiểm tra kiểm soát thị trường đạt hiệu quả cao và không bị lúng túng trong xử lý vi phạm, ông Chu Xuân Kiên kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành sửa đổi các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến thẩm quyền xử lý của lực lượng quản lý thị trường đảm bảo thống nhất, phù hợp với thực tế.
Bên cạnh việc ghi nhận những cố gắng và thành tích mà Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo của Bộ Công Thương và cấp ủy, chính quyền địa phương về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Mặt khác, chủ động nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiểm tra chống hàng lậu, hàng giả dịp Tết. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng cũng đề nghị thông qua việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục rà soát, phát hiện những bất cập trong cơ chế chính sách để kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành xem xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Thuế, Thanh tra chuyên ngành trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng để việc kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Bộ trưởng lưu ý đơn vị khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, biên chế để nhanh chóng ổn định tổ chức và hoạt động của quản lý thị trường, qua đó tập trung lực lượng vào đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Đặc biệt, tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14/CT-BCT, Chỉ thị số 23/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Cùng đó, coi trọng xây dựng lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng những công chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực thi công vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm những trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.
Trong ngày 2/2, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 tại Hải Dương.

Đánh giá cao những thành quả đã đạt được của lực lượng chức năng trong việc bình ổn thị trường, kiểm tra kiểm soát, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị trong thời gian tới, Hải Dương đẩy mạnh hơn nữa hoạt động kiểm tra thị trường ngăn chặn hàng lậu, hàng giả trong thời gian trong và sau Tết.
Cùng ngày, Đoàn công tác đã đi kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại siêu thị, chợ tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục