Bộ Tư pháp Mỹ nới lỏng quy định cấm công khai điều tra gian lận trước thềm bầu cử

16:19' - 08/10/2020
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ đã điều chỉnh quy định về việc công bố các thông tin điều tra tội phạm bầu cử, qua đó thay đổi một phần chính sách nhằm hạn chế công khai thông tin điều tra trước thềm bầu cử.

Truyền thông Mỹ dẫn nội dung thư điện tử của một quan chức Bộ Tư Pháp nước này cho biết các công tố viên có thể công khai các vụ việc tình nghi gian lận bầu cử có liên quan các viên chức liên bang- như nhân viên bưu chính- trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Nội dung thư điện tử được báo ProPubilca đăng tải gọi điều này là "một ngoại lệ" trong chính sách vốn được Bộ Tư pháp Mỹ áp dụng nhiều thập kỷ qua.

Chính sách này không khuyến khích các công tố viên công khai các cuộc điều tra nghi vấn gian lận bầu cử cho tới khi hoàn tất kiểm phiếu.

Một bản ghi nhớ từng được Bộ Tư pháp Mỹ công bố năm 2017 nêu rõ việc công khai các thông tin điều tra ngay trước thềm bầu cử có thể "dội gáo nước lạnh vào những chiến dịch vận động tranh cử và hoạt động bỏ phiếu chính thống" và cũng như dẫn tới nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng khi chính cuộc điều tra cũng có thể trở thành một vấn đề tác động tới chiến dịch vận động tranh cử.
Hiện Bộ Tư pháp Mỹ chưa có phản hồi chính thức về những thông tin trên. Giám đốc điều hành của tổ chức mang tên "Truy tố công bằng và chính xác" Aroni Krinsky đánh giá sự thay đổi này "rất đáng quan ngại", cho rằng không có lý do gì để thay đổi "một xuất phát điểm nhạy cảm" vốn đã định hướng các công tố viên liên bang trong nhiều năm qua.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra sau khoảng 1 tháng nữa. Do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 phức tạp nên cuộc bầu cử năm nay được cho là sẽ có số lượng cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng tình trạng này có thể kéo theo nguy cơ gian lận bầu cử gia tăng.

Ngày 7/10, Văn phòng công tố ở New Jersey thông báo bắt giữ một nhân viên bưu chính với cáo buộc tiêu hủy 2.000 bưu phẩm, trong đó có khoảng 100 phiếu bầu chưa điền thông tin.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá không có bằng chứng nào cho thấy những hành động của nhân viên bưu chính này mang động cơ chính trị.

Ngày 24/9, một công tố viên liên bang ở Pennsylvania công bố thông tin điều tra vụ việc một số lượng nhỏ các phiếu bầu của quân nhân bị tiêu hủy, trong đó có phiếu bầu cho Tổng thống Trump. Một quan chức địa phương đã phát hiện ra những phiếu bầu này và báo cáo lên cơ quan chức năng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục